ส.ว.เผย"นิวัฒน์ธำรง"ตอบรับหารือกับวุฒิสภาช่วงบ่าย 17 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Thursday May 15, 2014 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ได้ตอบรับที่จะมาหารือกับคณะทำงานหาทางออกประเทศของวุฒิสภาแล้วในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 17 พ.ค.นี้ ซึ่งยังเหลือ 2 กลุ่มที่ยังไม่ได้คุย คือ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และรัฐบาล ซึ่งอาจจะเพราะกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตามคณะทำงานฯ อยากให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมเพื่อให้การแก้ปัญหาเกิดความยั่งยืนตามข้อเสนอของที่ประชุมอธิการบดีทั่วประเทศ
"เราได้เชิญทั้ง นปช.และรัฐบาลแล้ว ถ้าหากไม่สะดวกก็สามารถส่งข้อมูลมาให้เป็นลายลักษณ์อักษรก็ได้ แต่ล่าสุดรัฐบาลได้ตอบรับมาแล้วซึ่งนัดคุยกันในช่วงบ่ายวันเสาร์"นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวต่อว่า การทำงานของคณะทำงานยังเดินหน้าทำงานต่อไปเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าจะนัดหารือกับรัฐบาลในวันเสาร์ แต่วันพรุ่งนี้ (16 พ.ค.) ก็จะมีข้อสรุปเบื้องต้นว่าแนวทางที่จะสรรหานายกรัฐมนตรีเฉพาะกิจจะดำเนินการอย่างไร โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กระบวนการในการได้มา กับ กระบวนการสรรหาตัวบุคคล ซึ่งจะต้องทำคู่ขนานกันไป โดยพรุ่งนี้ช่วงบ่ายวุฒิสมาชิกจะหารือกัน และจะแถลงหลังจากนั้น ขณะที่วันพรุ่งนี้เช่นกัน คณะทำงานฯจะนัดหารือกับกรรมการกฤษฎีกาบางคนเพื่อยืนยันถึงอำนาจหน้าที่ของวุฒิสภาที่สามารถ เช่น นายมีชัย ฤชุพันธ์ และนายวิษณุ เครืองาม

"แนวทางที่ ส.ว.ทำจะเป็นทางออกของประเทศ เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันต้องยอมรับว่าการเลือกตั้งยังไม่สามารถเดินหน้าได้ เนื่องจากติดขัดปัญหาในเรื่องของแนวทางปฏิบัติและข้อกฎหมาย เพราะฉะนั้นก็ต้องยอมรับความเป็นจริง"นายสมชาย กล่าว

ส่วนข้อสรุปของ ส.ว.ที่ได้มาก็จะนำเสนอต่อสาธารณชนว่า เมื่อผลของคณะทำงานฯออกมาแล้วมีแนวทางข้อเสนออย่างไร จะให้การตอบรับอย่างไรสังคมจะต้องให้การตัดสินใจร่วมกันเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้ เพราะสถานการณ์ขณะนี้ จากการฟังหัวหน้าส่วนราชการและผู้นำเหล่าทัพแล้ว พบว่าขณะนี้เกิดผลกระทบเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณที่ติดขัด ซึ่งหากไม่เร่งดำเนินการจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ