โฆษกคณะทำงาน ยืนยันวงหารือวุฒิสภาบ่ายวันนี้มีคำตอบทางออกประเทศ

ข่าวการเมือง Friday May 16, 2014 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ สว.สรรหา ในฐานะโฆษกคณะทำงานประสานองค์กร ยืนยันว่า การหารือของสมาชิกวุฒิสภาในวันนี้จะมีคำตอบและมีทางออกให้กับประเทศหลังจากได้ร่วมหารือกับหลายองค์กรในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด เกิดปัญหาน้อยที่สุด และเกิดข้อขัดแย้งน้อยที่สุด โดยยอมรับว่าเบื้องต้นสรุปได้ว่าทุกภาคส่วนเห็นตรงกันที่สนับสนุนการมีรัฐบาลเฉพาะกิจเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศชาติในขณะนี้

นายวันชัย ยอมรับว่าแนวทางที่ ส.ว.ดำเนินการอาจจะไม่ถูกใจทุกฝ่าย แต่จะพยายามหาจุดร่วมให้ทุกฝ่ายได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน โดยคำนึงถึงความสงบสุขของประเทศชาติเป็นหลัก "การทำงานของวุฒิสภา ไม่ได้อยู่ภายใต้แรงกดดันของนายสุเทพที่ระบุว่าต้องได้ชื่อนายกฯ ภายในวันนี้ แต่การเดินหน้าของวุฒิสภาอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญที่มีกฎหมายรองรับแน่นอน" นายวันชัย ระบุ

อย่างไรก็ตาม นายวันชัย ปฎิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึงการเสนอชื่อบุคคลเข้ามาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีคนกลาง แต่ยืนยันว่าการพิจารณาของทางวุฒิสภาจะยึดถือคุณสมบัติของผู้ที่มีความเหมาะสมเป็นหลัก โดยไม่ได้ยึดถือเอาตัวบุคคลเป็นตัวตั้ง แต่ยืนยันว่ารองประธานวุฒิสภาสามารถนำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ และไม่จำเป็นต้องเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพราะหากเป็นมติที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ วุฒิสภาก็สามารถเดินหน้าทำงานได้ในเรื่องนี้

"พวกเราในคณะทำงานผู้แทนวุฒิสภา จะไม่เอาชื่อของคนเป็นตัวตั้ง แต่เราจะคำนึงถึงคุณสมบัติ ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ สามารถทำงานได้ทันที ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นทหาร หรือผู้ที่มีความรู้ทางเศรษฐกิจ แต่จะเอาคุณสมบัติเป็นตัวกำหนด" นายวันชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ