(เพิ่มเติม) 65 ส.ว.ทยอยสมทบประชุมนอกรอบ ไร้เงากลุ่ม 50 ส.ว.กลางค้านนายกฯ ม.7

ข่าวการเมือง Friday May 16, 2014 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกวุฒิสภาทยอยเดินทางเข้าร่วมการหารือนอกรอบราว 65 คนแล้วจากทั้งหมด 150 คนเพื่อร่วมกันหาทางออกของประเทศไทยอีกครั้งที่กำหนดมีขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้เวลาประมาณ 13.30 น.หลังจากที่ได้เดินสายรับฟังความคิดเห็นจากหลายภาคส่วนระหว่างสัปดาหี้ แต่จนถึงขณะนี้ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่เป็น ส.ว.สรรหา และ ส.ว.เลือกตั้งจากจังหวัดภาคใต้ ส่วน ส.ว.เลือกตั้งในกลุ่ม 50 ส.ว.ที่ออกมาแถลงคัดค้านการตั้งนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 7 ไม่ได้มาเข้าประชุม

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะว่าที่ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การประชุมวุฒิสภานอกรอบในวันนี้จะพยายามหาข้อสรุปที่เป็นทางออกจากวิกฤติให้กับประเทศ แต่ปฏิเสธที่จะตอบว่าแนวทางดังกล่าวคือการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเฉพาะกิจตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้หรือไม่ โดยขอให้เป็นความเห็นร่วมกันของที่ประชุม ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามประสานขอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายมาโดยตลอด ในภาพรวมส่วนใหญ่ส่งสัญญาณไปในทางที่ดี แต่ส่วนตัวยังไม่พอใจมากนัก

กรณีที่รัฐบาลยังไม่ตอบรับที่จะพูดคุยกับวุฒิสภาในเรื่องดังกล่าวนั้น นายสุรชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้รับแจ้งจากทางรัฐบาล แต่ขอรอฟังการรายงานที่ชัดเจนจากเลขาธิการวุฒิสภาเสียก่อน โดยจะรอจนถึงวินาทีสุดท้าย แต่หากไม่มีการพูดคุยกับรัฐบาลก็ไม่ถือว่าการทำงานครั้งนี้คว้าน้ำเหลว

"ผมเปิดประตูคอยท่าน(รัฐบาล) แล้วท่านไม่มา แล้วอย่างนี้ผมจะเดินหน้าได้อย่างไร" นายสุรชัย กล่าว

ส่วนแนวคิดที่จะเสนอให้รัฐบาลรักษาการลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจนั้น นายสุรชัย กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้เป็นข้อสรุป

ด้านมวลชนคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)ที่ชุมนุมบริเวณหน้ารัฐสภาเพื่อรอฟังคำตอบก็อยู่ระหว่างรอนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ที่จะเดินทางมาร่วมชุมนุม


แท็ก ภาคใต้   ส.ว.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ