"จตุพร"สั่ง นปช.ระดมพล 17-19 พ.ค.,ท้า ผบ.ทบ.สาบานไม่ได้ถูกทาบทามนั่งนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday May 16, 2014 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงว่าสถานการณ์ในช่วง 3 วันต่อไปนี้มีความน่าเป็นห่วง โดยขณะนี้ได้ประสานกับแกนนำ นปช.ระดับภูมิภาคนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 17-19 พ.ค.แล้ว จึงอยากให้ประชาชนมั่นใจถึงความปลอดภัย เพราะ นปช.ยืนยันชุมนุมอย่างสันติวิธี หลังจากมีประสบการณ์ในการชุมนุมเมื่อปี 53 แกนนำ นปช.จะมีมาตรการักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดตลอดเวลาและทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้ใครมาทำร้ายหรือสร้างสถานการณ์การชุมนุมได้

สำหรับกรณีที่ ส.ว.จะมีการประชุมนอกกรอบนอกกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดไว้เพื่อหาแนวทางเสนอนายกฯ คนกลาง มาตรา 7 และมีการเลี่ยงคำพูดเป็นจัดตั้งรัฐบบาลพิเศษนั้น นายจตุพร กล่าวว่า อยากฝากข้อความไปถึงนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภาและกลุ่ม ส.ว. อย่าทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อประเทศเพราะสถานการณ์นี้เกิดจาก ส.ว., คณะกรรมการประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข(กปปส.), คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และองค์กรอิสระ มีขบวนการขัดขวางการเลือกตั้งทำให้การกำหนดวันเลือกตั้งไม่สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการเลือกตั้งในวันที่ 20 ก.ค.นี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นได้จริง เพราะ กกต.ไม่ทำหน้าที่ของตัวเอง ซึ่งมีผลทำให้ประเทศเดินหน้าไม่ได้ แต่อย่ามาโทษว่านายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนสตรีที่สามารถรับสนองพระบรมราชโองการได้ และรัฐบาลรักษาการก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ ส่วนอำนาจอย่างอื่นต้องขอ กกต.อนุมัติ ดังนั้นบ้านเมืองจะเดินหน้าต่อไปได้ก็ต่อเมื่อ กกต.ทำหน้าที่ของตัวเอง

การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.อ้างว่าจะเดินทางไปให้กำลังใจกับกลุ่ม ส.ว.ที่รัฐสภานั้น เป็นเพียงขออ้างแต่ความจริงไปข่มขู่ ส.ว. จึงอยากบอกส.ว.ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของประชาชนกับประชาชน หากทำตามที่นายสุเทพ เสนอจะทำให้ประเทศเกิดวิกฤติจนใครก็ไม่สามารถแก้ไขได้รวมถึงอยากเตือนนายสุรชัย การจัดตั้งรัฐบาลพิเศษ อยู่นอกกฎหมายรัฐธรรมนูญอาจทำให้นายสุรชัย ต้องถูกข้อหากบฏพิเศษด้วยเช่นกัน ดังนั้น เย็นนี้หวังว่าวุฒิสภาฯ คงไม่ทำอะไรที่นำไปสู่สงครามกลางเมือ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากทหารแตงโมระดับสูงมีเหล่าทหารผู้ใหญ่พูดคุยกันในวงเจรจา ที่กองทัพบก เสนอให้พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา ผบ.ทบ.เป็นนายกรัฐมนตรีคนกลางภายใน 4 วันนี้ เพราะเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติเคยทำงานกับนายสุเทพ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ

"ไม่ได้ประเมินสถานการณ์ตามความรู้สึกแต่การข่าวของทหารแตงโมตั้งแต่เหตุการณ์เม.ย.53 แทบจะไม่มีความผิดพลาด เพราะฉะนั้นในวงการหารือเมื่อวันที่ 15 พ.ค. พล.ประยุทธ์ อาจปฏิเสธอย่างไรก็ได้แต่จะกล้าสาบานต่อพระแก้วมรกตหรือไม่ว่าข้อมูลที่ตนนำมาเสนอไม่เป็นความจริง"นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า หาก ส.ว.หรือนายสุเทพมีการแถลงออกมาเราก็จะแถลงข่าวตอบโต้ทันที ห้วงการเมืองเริ่มสตาร์ท ตั้งแต่วันนี้ถ้าวันนี้วุฒิสภาติดกระดุมเม็ดแรกผิด เม็ดต่อไป 17-19 พ.ค. ก็จะผิดหมด เมื่อบ้านเมืองไม่เป็นประชาธิปไตยแล้ว นปช.ก็จะใช้สิทธิ์ตามมาตรา 69 ของรัฐธรรมนูญชุมนุมให้ถึงที่สุด.

ด้านนายอนุวัฒน์ ทินราช ประธาน นปช.ภาคอีสาน กล่าวว่า ในส่วนของ นปช. 20 จังหวัดภาคอีสาน ขณะนี้ก็ได้ประกาศให้ นปช.บางส่วนที่กำลังชุมนุมอยู่ที่ถนนอักษะ ได้กลับบ้านมาเพื่อวางแผนระดมคน โดยการชวนญาติพี่น้องรวมทั้งเพื่อนบ้านใกล้เคียง ออกไปร่วมชุมนุมครั้งใหญ่ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ นอกจากนี้ ยังได้ประสานกับการ์ด อพปช. เพื่อร่วมกันระดมคนในครั้งนี้ด้วย ซึ่งคาดหวังว่าน่าจะได้คนไปร่วมชุมนุมประมาณ 2 แสนคน ขณะเดียวกันหากมีการเคลื่อนเข้าไปในกรุงเทพมหานคร นปช.ทุกคนก็พร้อมที่จะเผชิญหน้ากับกลุ่ม กปปส.ทุกเมื่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ