ศาลอาญายกคำร้องดีเอสไอขอฝากขัง"สมบัติ ธำรงธัญวงศ์"แกนนำ กปปส.

ข่าวการเมือง Friday May 16, 2014 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำสั่งยกคำร้องของพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) ที่ขออำนาจศาลฝากขังนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนและเอเชียศึกษา อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกศาลอาญาออกหมายจับ พร้อมกับแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข(กปปส.) รวม 30 คนในข้อหาร่วมกันเป็นกบฎ และข้อหาอื่นๆ รวม 8 ข้อหา เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ใคำขอฝากขังนายสมบัตินั้น พนักงานสอบสวนฯ อ้างว่าต้องรอผลพิมพ์ลายนิ้วมือผู้ต้องหา และขอคัดค้านการประกันตัวด้วย เนื่องจากเกรงว่าหากนายสมบัติ ผู้ต้องหา ได้รับการปล่อยตัวไปจะกระทำผิดซ้ำอีก แต่ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศาลมีคำสั่งให้ออกหมายจับผู้ต้องหา โดยระบุให้เจ้าพนักงานมีอำนาจควบคุมผู้ถูกจับได้เพียงเท่าที่จำเป็นในการนำตัวมาส่งฟ้องต่อศาลเท่านั้น เจ้าพนักงานจึงมีหน้าที่ต้องส่งตัวผู้ต้องหาให้แก่พนักงานอัยการ เพื่อให้นำตัวมาฟ้องคดีต่อศาลเท่านั้น แต่จะดำเนินการสอบสวนต่อหรือสอบสวนเพิ่มเติมไม่ได้ จึงไม่มีเหตุที่จะขอฝากขังและให้ยกคำร้อง

อย่างไรก็ตาม นายสมบัติ ยังต้องรอจนกว่าพนักงานอัยการจะส่งสำนวนฟ้องศาลก่อนเวลา 16.00 น.โดยเตรียมทำเรื่องขอประกันตัวไว้แล้ว หากอัยการไม่ส่งสำนวนพนักงานสอบสวนฟ้องศาลภายในเวลาก็จะไม่มีอำนาจควบคุมตัว และต้องปล่อยตัวทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ