(เพิ่มเติม) ส.ว.เรียกร้องรัฐบาลปฏิรูปประเทศ-หากจำเป็นอาจประชุมนัดพิเศษตั้งนายกฯ

ข่าวการเมือง Friday May 16, 2014 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย ส.ว.ส่วนหนึ่ง ร่วมแถลงผลการหารือทางออกของประเทศภายหลังการหารือนอกรอบในบ่ายวันนี้ว่า วุฒิสภาในฐานะองค์กรนิติบัญญัติที่เหลืออยู่องค์การเดียว เห็นพ้องต้องกันว่าต้องการแก้วิกฤติของชาติเพื่อนำพาให้ประเทศไทยก้าวหน้าต่อไปได้ ดังนั้นจึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก้ไขวิกฤติของชาติคืนความสงบสุขอย่างรวดเร็ว โดยการปฏิรูปประเทศในทุกด้าน ซึ่งจะต้องมีนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มมาดำเนินการดังกล่าว
"เพื่อให้การแก้ไขปัญหาดังกล่าวบรรลุเจตนารมณ์ในการคืนความสงบสุขและความสมานฉันท์ของคนในชาติ ต้องเร่งดำเนินการจัดให้มีการปฏิรูปประเทศในทุกด้านให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งจะต้องมีนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่มีอำนาจเต็มเพื่อดำเนินการดังกล่าว" นายสุรชัย กล่าว

นอกจากนั้น ยังเรียกร้องให้รัฐมนตรีผู้ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีอยู่ตามมาตรา 181 วรรคหนึ่งของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รัฐบาล และพรรคการเมือง ให้ความร่วมมือกับ ส.ว.ในการหาทางออกให้กับประเทศภายใต้การมีส่วนร่วมของคนในชาติอย่างเต็มกำลัง เพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและลดเงื่อนไขความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาที่จำเป็นวุฒิสภาพร้อมจะนำความเห็นและข้อแนะนำจากทุกภาคส่วนมาพิจารณาในการประชุมตามข้อบังคับของวุฒิสภาเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้ได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญและประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยในระดับสากล และประเพณีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขโดยเร็ว ภายใต้หลักการการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน

"กรอบและแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะสำเร็จเสร็จสิ้นลงได้ด้วยความร่วมมือและร่วมใจของประชาชนที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก จึงขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนให้ความไว้วางใจและเห็นใจในความพยายามในการแก้ไขปัญหาวิกฤติของชาติที่เกิดขึ้น และโปรดให้ความร่วมมือแก่การแก้ไขปัญหาดังกล่าวของชาติตามกรอบและแนวทางการแก้ไขปัญหาของวุฒิสภา และวุฒิสภาขอให้คำมั่นว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวทันทีและเสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้เพื่อคืนความสงบและความผาสุกให้แก่ประชาชนโดยเร็ว"นายสุรชัย กล่าว

ด้านนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า นับจากนี้ ส.ว.ทั้งหมดจะทำงานต่อไปอย่างไม่มีวันหยุด เพื่อหาทางออกประเทศไทยให้ได้ โดยเชื่อว่ากระบวนการทั้งหมดตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อของวุฒิสภาจะดำเนินไปโดยเร็ว หากพบว่ามีอุปสรรคก็สามารถจะใช้ข้อบังคับการประชุมของวุฒิสภาเพื่อนำไปสู่การเปิดประชุมนัดพิเศษให้ได้มาซึ่งนายกรัฐมตรีตามกรอบรัฐธรรมนูญที่มีอำนาจเต็มได้ โดยไม่จำเป็นต้องทูลเกล้าฯ พ.ร.ฎ.เปิดประชุมสมัยวิสามัญ

"ขอยืนยันว่าเราจะยังไม้เรียกว่านายกฯ เฉพาะกิจหรือนายกฯ เฉพาะการณ์ แต่จะเป็นนายกฯ ตามกรอบรัฐธรรมนูญ"นายสมชาย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนรัฐบาลรักษาการหากเห็นว่าจุดใดเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการดังกล่าวก็ควรจะพิจารณาแก้อุปสรรคนั้น รวมไปถึงหากจำเป็นต้องลาออกจากการทำหน้าที่ด้วย เพื่อเห็นแก่ประเทศชาติบ้านเมือง

ส่วนการหารือระหว่าง ส.ว.และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ได้รับการประสานงานที่จะเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 19 พ.ค.เนื่องจากขณะนี้นายนิวัฒน์ธำรงติดภารกิจอยู่ที่ จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ