"สุเทพ"เตรียมปฏิบัติการยึดคืนอำนาจอธิปไตย ทำงานคู่ขนานกับวุฒิสภา

ข่าวการเมือง Saturday May 17, 2014 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เมื่อเวลา 21.00 น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข (กปปส.) กล่าวปราศรัยที่เวทีราชดำเนินนอก กล่าวว่า แถลงการณ์ของวุฒิสภาวันนี้ พี่น้องประชาชนรวมทั้งตนไม่ถูกใจ ผิดไปจากความหวังที่ตั้งไว้ แต่อย่าเพิ่งด่วนโกรธเคืองวุฒิสภา โปรดค่อยๆพิจารณาแถลงการณ์ อยากให้เห็นใจบรรดาวุฒิสมาชิก เขาอาจมีความคิดเหมือนเราทุกอย่าง แต่คงพูดได้เพียงแค่นี้ อาจมีบางประเด็นที่เขาไม่สามารถบอกกับเราตรงๆได้ แถลงการณ์ของเขาจึงมีข้อจำกัด ที่ไม่สามารถพูดความในใจสื่อไปถึงพี่น้องประชาชนทุกคนได้

ในแถลงการณ์จะเห็นว่าเกือบทุกอย่างคิดเห็นเหมือนเราและทำให้ข้อกังวลของพวกเราคลี่คลายไปได้ เช่น พูดถึงการใช้อำนาจที่ไม่ชอบธรรมของฝ่ายทรราชย์ พูดว่าคณะรัฐมนตรีที่เหลืออยู่มีปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับสถานภาพว่ายังใช้อำนาจได้หรือไม่ และอำนาจที่มีอยู่ก็เป็นไปอย่างจำกัด ไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆของชาติได้ ที่สำคัญวุฒิสภายอมรับว่ามีการใช้ความรุนแรงที่ทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับบาดเจ็บและล้มตายจำนวนมากและนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น และที่ชื่นใจตรงประโยคที่บอกว่าวุฒิสภาตระหนักถึงปัญหาและพยายามแก้ไขปัญหา เท่ากับเป็นการรับรองว่าวุฒิสภามีอำนาจที่จะดำเนินการได้และกำลังพยายามอยู่

แต่บังเอิญในข้อสองที่วุฒิสภาแถลงเรียกร้องให้รัฐมนตรี รัฐบาล และพรรคการเมือง ร่วมมือวุฒิสภาหาทางออกประเทศ ตรงนี้มวลมหาประชาชนฟังแล้วลืมประโยคอื่นไปหมดเลย เพราะถ้าตนเป็นประธานวุฒิสภาจะเขียนว่าให้รัฐมนตรีที่เหลืออยู่ลาออกไปทันที

ส่วนที่แถลงว่าอาจจะเปิดประชุมเป็นกรณีพิเศษเพื่อตั้งนายกฯนั้น วุฒิสภาก็คงคิดเหมือนเราว่าต้องมีนายกฯคนใหม่ แต่ที่ไม่ถูกใจคือเขาบอกว่าโดยเร็ว แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ คืนนี้ก็มานอนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วยกันไหม แบ่งระเบิดกันไปสักนัดสองนัด ถ้าตนพูดอย่างนี้แล้วโกรธ ก็โกรธได้เพราะตนรู้สึกอย่างนี้จริงๆ ข้องใจว่าโดยเร็วนั้นเมื่อไหร่ แต่ตนไม่โกรธวุฒิสภา เพราะคิดอ่านเหมือนเรา แต่ทำงานไม่ถูกใจเท่านั้น ไม่ทำงานในเวลาที่เราคาดหวัง และตนว่าเราต้องขอบคุณวุฒิสภาที่ประกาศว่ารับภาระที่จะทำหน้าที่หานายกฯคนใหม่ให้กับประเทศ จะได้ไม่ต้องเถียงกันต่อ ไม่ต้องพูดเรื่องข้อกฎหมายกันอีก ส่วนเมื่อไหร่เราก็คงไปบังคับไม่ได้

จากนั้น เลขาธิการ กปปส. ได้ประกาศถามมวลชนว่าจะเดินหน้าต่อไป หรืออยู่เฉยๆรอวุฒิสภาทำหน้าที่ มวลมหาประชาชนได้ส่งเสียงพร้อมเป่านกหวีดตอบรับว่าจะเดินหน้าต่อ

"ตกลงเราเดินหน้าของเรา เพราะฉะนั้นวันพรุ่งนี้ขอเชิญแกนนำ กปปส.จังหวัดต่างๆ เครือข่ายต่างๆ สถาบันการศึกษาต่างๆ บุคลากรทางการแพทย์ ข้าราชการที่จัดตั้งขึ้นเป็น กปปส.ในแต่ละกรม กระทรวง เอาผู้แทนมาแห่งละ 1 คน พรุ่งนี้ประชุมกันที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เวลา 14.00 น. เราจะได้ไปปรึกษาหารือกันถึงการปฏิบัติการยึดคืนอำนาจอธิปไตยกลับมาเป็นของปวงชนชาวไทย ทำงานคู่ขนานกันไปกับวุฒิสภา ใครจะสำเร็จก่อนกัน ขอส่งข่าวไปยังพี่น้องที่อยู่ที่บ้าน ถ้าเห็นด้วยเตรียมตัวตั้งแต่คืนนี้ วิธีเราสำเร็จด้วยวิธีเดียว คือต้องมีพลังมวลมหาประชาชนยิ่งใหญ่มหาศาลจริงๆ ถ้าพรุ่งนี้ตัวแทนองค์กร เครือข่ายทั้งหลาย ตกลงปฏิบัติการอย่างไร ก็จะลงมือปฏิบัติการด้วยกัน มาได้เลยตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป ไม่ต้องมีข้ออ้างอื่น แล้วเราจะได้ลงมือปฏิบัติการเรียกคืนอำนาจอธิปไตย ก่อนมาตัดสินใจให้ดี ครั้งนี้ถ้าไม่สำเร็จติดคุกอย่างเยอะ ถ้าออกมาหลายล้านคนชนะแน่ แต่ถ้าน้อยนิดเสร็จมันแน่นอน"นายสุเทพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ