วุฒิฯคาดไม่เกิน 1 สัปดาห์ได้คำตอบ"นายกฯเฉพาะกิจ" วอนฝั่งรัฐบาลร่วมมือ

ข่าวการเมือง Sunday May 18, 2014 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.สรรหา ในฐานะโฆษกคณะทำงานประสานองค์กรวุฒิสภา กล่าวว่า คาดว่าภายใน 2-3 วันจะมีสัญญาณที่ดีขึ้นในเรื่องการตั้งนายกรัฐมนตรีที่อำนาจเต็มมาบริหารประเทศ โดยไม่เกินสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนที่ตอบสังคมได้ในเรื่องนายกรัฐมนตรีเฉพาะกิจว่าจะทำได้หรือไม่

การที่ ส.ว.จะไปพบกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 พ.ค. นี้ เพื่อชี้แจงให้เห็นถึงปัญหาของบ้านเมืองในขณะนี้ และรัฐบาลไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ในเร็วๆ นี้ อยากให้รัฐบาลให้ความร่วมมือเร็วที่สุด หากตกลงกันไม่ได้ ประเทศอาจเกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้

ยิ่งการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ประกาศขีดเส้นตายภายในวันที่ 26 พ.ค. จะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้ทุกฝ่ายในสังคมต้องช่วยกันเร่งแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด หากรัฐบาลรักษาการยอมลาออกจะทำให้การทำงานของวุฒิสภาทำได้ง่ายขึ้น เพราะวุฒิสภาไม่อยากให้อำนาจในลักษณะที่ยังมีข้อถกเถียงกันอยู่แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ

ในส่วนของฝ่ายรัฐบาลจะมองว่า รัฐบาลเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นมาก็ไม่มีอำนาจเต็มในการบริหารประเทศ เพราะอยู่ภายใต้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวันชัยตอบว่า ขอให้แยกแยะให้ออก

ขณะนี้รัฐบาลชุดปัจจุบันอยู่รักษาการ ภายหลังจากการยุบสภา จึงมีอำนาจจำกัด แต่รัฐบาลชุดใหม่เป็นรัฐบาลเฉพาะกิจ จะต้องมีการทำข้อตกลงกันว่า จะให้ภารกิจเฉพาะอะไรบ้าง และมีระยะเวลาอยู่ในอำนาจจำกัด เพื่อนำไปสู่การจัดเลือกตั้งโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ