วุฒิสภานัดหารือนอกรอบช่วงบ่ายชี้แจงความคืบหน้าพบ"นิวัฒน์ธำรง"

ข่าวการเมือง Monday May 19, 2014 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวันชัย สอนศิริ โฆษกคณะทำงานประสานงานองค์กร วุฒิสภา เปิดเผยว่า วันนี้(19พ.ค.)นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ว่าที่ประธานวุฒิสภา ได้นัดหารือหาทางออกประเทศ ร่วมกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี โดยยังไม่มีการเปิดเผยสถานที่ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย

สำหรับวาระในการหารือในวันนี้เพื่อต้องการรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากรัฐบาลโดยตรงเกี่ยวกับการหาทางออกให้กับประเทศ รวมถึงจะนำข้อเสนอแนะจากการเดินสายหารือกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่ต้องการให้มีรัฐบาลที่มีอำนาจในการบริหารประเทศก่อนเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งเพื่อแจ้งต่อรัฐบาลว่ามีความเห็นอย่างไร และมีแนวทางร่วมกันปัญหาวิกฤติของประเทศได้กลับสู่ความสงบสุขอย่างไร

ทั้งนี้ หลังจากการหารือกับนายนิวัฒน์ธำรงแล้ว ในช่วงบ่าย 13.30 น. นายสุรชัย จะเข้าชี้แจงความคืบหน้าต่อที่ ส.ว. นอกรอบ เพื่อสรุปประเด็นการแก้ไขปัญหาทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าวุฒิสภายังไม่หยุดเดินหน้าหาทางออกประเทศ และยังเดินสายพบภาคส่วนต่างๆ ขณะที่ยืนยันว่าการทำงานของ ส.ว. เป็นอิสระ ไม่ได้อยู่ในอาณัติของใคร

ด้านนายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ตั้งข้อสังเกตถึงการเปิดประชุมวุฒิสภาเป็นกรณีพิเศษว่า ไม่สามารถดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 ได้เนื่องจาก ขณะนี้ไม่มีประธานรัฐสภาและไม่เข้าข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ข้อที่ 14 ได้ เนื่องจากข้อบังคับการประชุมดังกล่าวจะนำมาใช้ได้ต่อเมื่อเปิดสมัยประชุมอยู่แล้ว จึงเห็นว่า หากวุฒิสภาจะประชุมอย่างเป็นทางการ ต้องมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า นายสุรชัยป่วย ไม่สามารถเดินทางไปหารือกับนายนิวัฒน์ธำรงได้ แต่มอบหมายให้ นายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว.สรรหา ในฐานะว่าที่รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 ไปหารือกับนายนิวัฒน์ธำรงแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ