ศาลออกหมายจับ"จตุพร"เบี้ยวนัดสืบพยานคดีถูก"อภิสิทธิ์"ฟ้องหมิ่นประมาท

ข่าวการเมือง Monday May 19, 2014 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญาออกหมายจับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หลังผิดนัดสืบพยานจำเลยในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 11 ต.ค.52 และ 17 ต.ค.52 นายจตุพรได้ขึ้นเวทีปราศรัยกล่าวหาในทำนองที่ว่านายอภิสิทธิ์ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นคนสั่งฆ่าประชาชนและขัดขวางการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

เมื่อถึงเวลานัดทนายความของนายจตุพรได้แถลงต่อศาลขอเลื่อนการสืบพยานจำเลยออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันเกิดความวุ่นวาย ประกอบกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) ได้ประกาศตามล่ารัฐมนตรีรักษาการเพื่อบีบบังคับให้ลาออก ประกาศดังกล่าวอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อนายจตุพรซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง และนายจตุพรยังต้องดูแลการชุมนุมที่ถนนอักษะให้ปลอดภัย จึงขอเลื่อนการสืบพยานออกไปสักระยะ ซึ่งศาลได้สอบถามทนายโจทก์แล้ว ทนายโจทก์แถลงคัดค้าน

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นัดก่อนหน้านี้ศาลได้กำชับแล้วว่าหากนายจตุพรไม่มาศาลโดยอ้างว่าป่วยหรือสาเหตุอื่นที่ไม่สมควรจะถือว่ามีเจตนาประวิงคดี คดีนี้ทางทนายจำเลยก็ได้แถลงต่อศาลว่ามีพยานปากเดียวคือนายจตุพรถือว่าเป็นพยานสำคัญ ส่วนที่นายจตุพรอ้างเหตุไม่ปกติ ไม่กล้ามาเบิกความนั้น แต่เหตุเพียงเท่านี้ยังไม่เพียงพอให้รับฟังได้ และเพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงให้ออกหมายจับนายจตุพรเพื่อนำตัวมาสืบพยานจำเลยในวันที่ 26 พ.ค.นี้

นายวิญญัติ กล่าวว่า ได้ประสานกับนายจตุพรให้เดินทางเข้ามอบตัวต่อศาล เพื่อแสดงให้ศาลเห็นว่าไม่มีเจตนาประวิงคดี

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 ก.ย.56 นายจตุพรได้แถลงต่อศาลขอเลื่อนการสืบพยานจำเลยออกไปก่อน เนื่องจากมีอาการป่วยอาหารเป็นพิษ ปวดท้องอาเจียน ไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ พร้อมนำใบรับรองแพทย์มายืนยันต่อศาล โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นควรให้เลื่อนนัดสืบพยานจำเลยมาเป็นวันนี้ เวลา 09.00 น. พร้อมกำชับให้จำเลยเดินทางมาศาลในนัดหน้าด้วย เนื่องจากก่อนหน้านี้อ้างเหตุป่วยมาแล้วหลายครั้ง หากจำเลยไม่มาศาลจะพิจารณาออกหมายเรียกให้มาศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ