ส.ว.สายกลางหนุนใช้กฎอัยการศึก แต่ย้ำค้านตั้งนายกฯ คนกลาง

ข่าวการเมือง Tuesday May 20, 2014 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ส.ว.สรรหา, นายตรี ด่านไพบูลย์ ส.ว.ลำพูน และนายวัน สุวรรณพงษ์ ส.ว.ขอนแก่น ตัวแทนในนาม ส.ว.สายกลาง แถลงแสดงความเห็นด้วยกับการประกาศกฎอัยการศึก เนื่องจากเห็นว่าเป็นการช่วยระงับเหตุการณ์ที่อาจนำไปสู่ความรุนแรงและจลาจลได้ อย่างไรก็ดี ท่าทีของ ส.ว.สายกลางในครั้งนี้ไม่ได้ยอมรับบทบาททหารเหนือกว่ารัฐบาล แต่เห็นว่าเป็นการเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ขณะเดียวกันยังสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.) เป็นคนกลางในการเรียกคู่ขัดแย้งและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาเจรจาหาทางออกให้ประเทศกลับสู่ความสงบสุขโดยเร็ว โดยเชื่อมั่นว่าการประกาศกฎอัยการศึกครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม รวมถึงการดำเนินชีวิตของประชาชน

ด้านนายตรี ยืนยันว่า ส.ว.ต้องทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใด และต้องดำเนินการภายใต้อำนาจหน้าที่ในขอบเขตที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อให้เป็นที่ยอมรับและไม่นำไปสู่ความขัดแย้ง และทางออกจะต้องดำเนินภายใต้กรอบของกฎหมาย แต่หากทหารเข้ามามีบทบาทในการหานายกรัฐมนตรีคนกลางนั้น ทางกลุ่มยืนยันว่าไม่เห็นด้วย

ในเวลา 14.30 น.ทางกลุ่มจะเข้าหารือในที่ประชุม ส.ว.ตามที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภานัดหมายพูดคุยสถานการณ์บ้านเมือง โดยเตรียมเสนอ 3-4 แนวทางที่คิดว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้ประเทศได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ