(เพิ่มเติม) ว่าที่ประธานวุฒิสภา คาดสรุปโรดแมปทางออกประเทศได้ภายใน 2-3 วันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday May 20, 2014 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะว่าที่ประธานวุฒิสภา คาดว่าภายใน 2-3 วันนี้จะสามารถสรุปโรดแมปได้ หลังจากคณะทำงานได้มีการจัดทำสรุปแนวทางแก้ปัญหาวิกฤติของประเทศเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแนวทางจะมีความชัดเจนมากขึ้นกว่าแถลงการณ์ครั้งที่ผ่านมา
"ขอตรวจทานครั้งสุดท้าย ใช้เวลา 2-3 วัน ก่อนแผยแพร่ทางออกของประเทศให้ประชาชนได้รับทราบ ซึ่งจะมีความชัดเจนมากขึ้น" นายสุรชัย กล่าว

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า วุฒิสภายังคงเปิดรับความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนอยู่ในขณะนี้ แต่ในการประชุมวันนี้ ยังไม่ได้รับข้อสรุปจากส.ว.สายกลาง ที่ยังไม่เห็นด้วยกับการตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจ โดยยืนยันว่าแนวคิดของวุฒิสภาทุกคนเห็นด้วยกับการปฏิรูปประเทศ แต่อาจจะมีความเห็นต่างกันบ้างในเรื่องที่มาของรัฐบาลหรือช่วงเวลาในการปฏิรูปประเทศ แต่ยืนยันว่าทางวุฒิสภาเคารพทุกความเห็นต่างของทุกฝ่าย

ส่วนการเดินทางไปพบผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองในวันนี้ ได้รับสัญญาณที่ถือว่าเป็นความหวังใหม่มากพอสมควร ซึ่งจะนำความเห็นเหล่านี้มาสรุปเป็นจุดลงตัวให้มากที่สุด พร้อมกันนี้ วุฒิสภายังสนับสนุนแนวทางที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ระบุว่าจะเปิดให้มีการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่มีความเห็นขัดแย้ง ซึ่งขอเอาใจช่วย ผบ.ทบ.ให้ทำงานไกล่เกลี่ยได้สำเร็จ เพราะจะมีส่วนช่วยให้วุฒิสภาทำงานได้ง่ายขึ้น

นายสุรชัย กล่าวว่า ที่ประชุมในวันนี้ยังมีข้อสรุปว่า วุฒิสภายังมีอำนาจในการประชุมปรึกษาหารือโดยไม่ได้ขัดกับกฎอัยการศึกแต่อย่างใด เพระวุฒิสภาถือเป็นองค์กรหนึ่งตามกลไกของรัฐธรรมนูญที่ยังสามารถมีอำนาจทำงานได้ในขณะนี้ ขณะที่การประกาศกฎอัยการ ถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายมั่นคงที่จะมีอำนาจเต็มในการเข้ามาดูแลความปลอดภัยของชีวิตประชาชนและช่วยลดอุณหภูมิความขัดแย้งทางการเมืองได้

อย่างไรก็ตาม นายสุรชัย ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า ในโรดแมปได้มีการกำหนดเกี่ยวกับการเลือกตั้งไว้อย่างไร โดยระบุเพียงว่าต้องรอข้อมูลจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ที่ชัดเจนก่อน ซึ่งเบื้องต้น กกต.ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะจัดการเลือกตั้งได้เมื่อไหร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ