"จาตุรนต์"โพสต์ FB เชื่อกฎอัยการศึกไม่ใช่ทางออกวิกฤตประเทศที่มีรากเหง้าซับซ้อน-สะสม

ข่าวการเมือง Tuesday May 20, 2014 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์เฟซบุ๊คว่า จากการติดตามสถานการณ์การเมืองมาตลอดและจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เชื่อว่าการประกาศใช้กฎอัยการศึกไม่ใช่ทางออกจากวิกฤตของประเทศ แม้ว่าอาจจะช่วยระงับยับยั้งความรุนแรงหรือความไม่สงบได้บ้างชั่วคราว แต่ต่อไปอาจจะสร้างปัญหาที่ใหญ่กว่าตามมา เช่น เกิดการจำกัดการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน หรือกระทั่งปราบ หรือใช้ความรุนแรงต่อประชาชน ขัดขวางการต่อสู้เพื่อประชาชธิปไตย หรืออาจทำให้สถานการณ์บานปลายที่ทางทหารเองไม่มีทางลงนอกจากจะต้องทำรัฐประหารในที่สุด

เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งในสังคมไทยมาถึงขณะนี้เป็นปัญหาที่ซับซ้อนและสะสมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการทำลายหลักการประชาธิปไตย การกระทำที่ขัดต่อหลักนิติธรรม การบังคับใช้กฎหมายไม่ได้ การเลือกปฏิบัติและการกระทำที่เป็นสองมาตรฐาน นอกจากนั้นสังคมยังอยู่ในสภาพที่มีการสร้างความเกลียดชัง เกิดความแตกแยกอย่างรุนแรงชนิดที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ปัญหาเหล่านี้โดยพื้นฐานแล้วคือปัญหาการเมืองที่ต้องแก้ด้วยกระบวนการทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตย ใช้ความรู้ประสบการณ์ในการแก้ปัญหาความขัดแย้งแตกต่างทางความคิดที่อารยประเทศเขาทำกันจะอาศัยมาตรการทางการทหารหรือความมั่นคงย่อมไม่สามารถแก้ได้

นอกจากนี้ ยังมีข้อสงสัยด้วยว่าการประกาศใช้กฎอัยการศึกในครั้งนี้มีเหตุผลเพียงพอและสอดคล้องกับเจตนาของกฎหมายฉบับนี้หรือไม่ กฎหมายนี้มีไว้ใช้เมื่อมีสงครามหรือมีเหตุจลาจล มีความจำเป็นที่ใดก็ประกาศที่นั่น แต่จังหวัดส่วนใหญ่ของประเทศไม่ได้มีเหตุความจำเป็นดังกล่าว การประกาศจึงไม่สอดคล้องกับเจตนาของกฎหมาย และการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ จึงเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่พึงได้รับการคุ้มครองโดยรัฐธรรมนูญโดยไม่มีเหตุผลความจำเป็นรองรับ

ปัญหาที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือตามพ.ร.บ.กฎอัยการศึกมาตรา 2 ระบุว่าจะต้องมีประกาศพระบรมราชโองการให้ใช้กฎอัยการศึก การประกาศครั้งนี้จึงมีปัญหาทั้งในเรื่องความมีเหตุผล ความจำเป็นและประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นคือปัญหาความชอบธรรมของการประกาศและยังมีปัญหาข้อสงสัยเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายอีกด้วย ซึ่งประเด็นหลังนี่หากมีการประชุม ครม.ก็จะลองสอบถามทางกฤษฎีกาและรัฐมนตรีผู้สันทัดกรณีดู

"ผมก็ทราบอย่างที่ปรากฏเป็นข่าวว่าการประกาศใช้กฎอัยการศึกครั้งนี้ ทางผบ.ทบ.ไม่ได้หารือหรือแจ้งทางรัฐบาลก่อนแต่อย่างใด และจนกระทั่งบัดนี้ก็ยังไม่ได้รายงานให้รัฐบาลทราบอย่างเป็นทางการตามที่พ.ร.บ.กฎอัยการศึกมาตรา 4 บัญญัติไว้ว่าเมื่อประกาศแล้วจะต้องรายงานให้รัฐบาลทราบโดยเร็วที่สุด ดังนั้นผมจึงยังไม่ค่อยทราบเหตุผลที่แท้จริงและวัตถุประสงค์ในการประกาศ"นายจาตุรนต์ ระบุ

แท็ก อัยการ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ