กกต.จะหารือพรุ่งนี้ก่อนถกฝ่ายมั่นคง หลังรัฐบาลเสนอวันเลือกตั้ง 3 ส.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday May 20, 2014 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านบริหารกิจการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากรัฐบาลที่ส่งมาถึงประธาน กกต.แล้ว โดยมีเนื้อหาที่สำคัญ 3 ประเด็น ประเด็นแรก รัฐบาลยินยอมให้มีข้อความว่า "หากเกิดเหตุสุดวิสัยให้รัฐบาลออก พ.ร.ฎ.เลื่อนวันเลือกตั้งได้หาก กกต.ร้องขอ"ไว้ในมาตรา 4 ของ ร่าง พ.ร.ฎ. แก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้ง ประเด็นที่สองรัฐบาลเสนอว่าวันเลือกตั้งที่เหมาะสมคือวันที่ 3 ส.ค. และประเด็นที่สาม รัฐบาลยืนยันว่านายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ในฐานะปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี มีอำนาจในการทูลเกล้าฯ และรับสนองพระบรมราชโองการฯ โดยได้อ้างเหตุผลต่างๆ และข้อกฎหมายประกอบ และยังมีข้อความในท้ายหนังสือได้ขอให้ กกต.พิจารณาข้อเสนอดังกล่าว และแจ้งให้กับรัฐบาลทราบในวันศุกร์ที่ 23 พ.ค.

นายสมชัย กล่าวว่า กกต.จะพิจารณาหนังสือของรัฐบาลในการประชุม กกต.วันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.)

อย่างไรก็ดี มองว่าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบันซึ่งอยู่ในระหว่างการบังคับใช้กฎอัยการศึกนั้น กกต.คงต้องหารือกับฝ่ายความมั่นคงก่อนในเรื่องการกำหนดวันเลือกตั้ง เพราะน่าจะเป็นผู้ที่รู้ถึงสถานการณ์มากที่สุด

"ลำพัง กกต.กับรัฐบาล หารือและกำหนดวันเลือกตั้งเองน่าจะไม่เพียงพอ เชื่อว่าหลังการประชุม กกต.วันพรุ่งนี้ กกต.จะมีความชัดเจน" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ