(เพิ่มเติม) กอ.รส.เชิญคู่ขัดแย้ง-ว่าที่ปธ.วุฒิ-กกต.-ปชป.-เพื่อไทยหารือ ผบ.ทบ.บ่ายนี้

ข่าวการเมือง Wednesday May 21, 2014 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.)แถลงว่าได้เชิญคู่ขัดแย้งทางการเมืองทั้งตัวแทนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)และคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) รวมทั้งนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา, คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.), พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย หารือร่วมกับผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ในฐานะผู้อำนวยการ กอ.รส.ในช่วงบ่ายวันนี้

พ.อ.หญิงสิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ในเวลา 13.30 น.วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ได้เชิญนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.พร้อมด้วยตัวแทนของแต่ละฝ่ายๆ ละ 5 คนมาร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาของประเทศที่สโมสรทหารบกในช่วงบ่ายวันนี้

ส่วนภาพรวมภายหลังการประกาศใช้ พ.ร.บ.กฎอัยการศึกวานนี้ รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ต่างชาติแสดงท่าทียอมรับ และเข้าใจการประกาศใช้กฎหมายดังกล่าว เพราะเป็นห่วงสถานการณ์ในประเทศไทย ซึ่ง กอ.รส.ยืนยันว่า การประกาศใช้กฎอัยการศึกเป็นไปตามการปกครองระบอบประชาธิปไตย มุ่งรักษาความสงบเรียบร้อยโดยรวมของประเทศให้เดินหน้าต่อไปอย่างมีเสถียรภาพ

พร้อมย้ำว่ากองทัพจะใช้กฎอัยการศึกเพียงบางมาตรา และให้ละเมิดสิทธิน้อยที่สุด จึงขอให้ประชาชนทั้งไทยและต่างประเทศใช้ชีวิตตามปกติ ส่วนเจ้าหน้าที่จะดำเนินเพียงเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย โดยยึดตามหลักสากลอย่างเคร่งครัด จึงขอให้นานาชาติเคารพการบริหารจัดการของประเทศไทย

ด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงเหตุผลที่ต้องประกาศกฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร เพราะที่ผ่านมาความขัดแย้งไม่ได้อยู่เฉพาะในกรุงเทพฯ ซึ่งตามหลักฐานมีการตรวจสอบพบการเคลื่อนไหวของกองกำลังที่เปิดเผยและไม่เปิดเผยในหลายพื้นที่ ไม่จำกัดอยู่เพียงในกรุงเทพฯ โดยล่าสุดจับกุมอาวุธสงครามได้ที่จังหวัดนครนายก และลพบุรี ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวนเพื่อขยายผลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ