ดุสิตโพลเผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นด้วยใช้กฎอัยการศึกยับยั้งเหตุรุนแรง ช่วยคลี่คลายสถานการณ์

ข่าวการเมือง Wednesday May 21, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่องการประกาศใช้กฎอัยการศึก พบว่าอันดับ 1 ประชาชน 50.93% มองว่าช่วยให้สถานการณ์คลี่คลาย ทหารสามารถควบคุม ดูแลได้ง่ายขึ้น ลดการปะทะ อันดับ 2 ประชาชน 25.78% เห็นว่าเป็นอีกทางออกหนึ่งในการแก้ปัญหา เชื่อมั่นในทหาร ประชาชนรู้สึกปลอดภัย และอันดับ 3 ประชาชน 11.49% รู้สึกวิตกกังวล ได้รับผลกระทบในการดำเนินชีวิตประจำวัน เดินทางไม่สะดวก

อย่างไรก็ดี ประชาชนส่วนใหญ่ถึง 75.95% ระบุว่าเห็นด้วยกับการประกาศใช้กฎอัยการศึก เพราะเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง เป็นการป้องกัน ยับยั้งเหตุการณ์รุนแรงที่อาจเกิดขึ้น ประชาชนมีความปลอดภัย เป็นทางออกหนึ่งในการแก้ปัญหา ท่าทีของผู้ชุมนุมเบาลง ฯลฯ รองลงมา ประชาชน 12.34% รู้สึกเฉยๆ เพราะเป็นหน้าที่ของทหารในการปกป้องดูแลบ้านเมือง จะประกาศหรือไม่ประกาศบ้านเมืองก็ยังคงมีปัญหา วุ่นวายเหมือนเดิม การชุมนุมยังคงมีอยู่ ฯลฯ และอันดับ 3 ประชาชน 11.71% ไม่เห็นด้วย เพราะยังไม่มีการจลาจล หรือมีเหตุการณ์ที่รุนแรงเกิดขึ้น ทำให้บรรยากาศของบ้านเมืองอึมครึม ประชาชนวิตกกังวลเกิดการเข้าใจผิดคิดว่ามีการปฏิวัติ เป็นเพียงการแก้ปัญหาชั่วคราว ฯลฯ

ทั้งนี้ จากคำถามว่าการประกาศใช้กฎอัยการศึกจะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งของบ้านเมืองในขณะนี้ได้หรือไม่นั้น อันดับ 1 เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้ เพราะทหารมีกองกำลังที่เข้มแข็ง มีอำนาจ เด็ดขาด เมื่อเกิดเหตุการณ์วิกฤต ทหารจะออกมาปกป้องดูแลบ้านเมืองให้กลับสู่ความสงบ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ง่ายขึ้น ฯลฯ รองลงมาอันดับ 2 ไม่แน่ใจ เพราะกฎอัยการศึกเพิ่งประกาศได้ไม่นาน คงต้องรอดูต่อไป ยังคงมีการชุมนุมและดูท่าทีกันอยู่ ฯลฯ และอันดับ 3 ช่วยแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะปัญหาบ้านเมืองทุกวันนี้มาจากความขัดแย้งแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่าย นักการเมืองหวังเพียงอำนาจและผลประโยชน์ กฎอัยการศึกเป็นแค่มาตรการชั่วคราว ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ฯลฯ

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าว มาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,264 คน ดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 20-21 พฤษภาคม 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ