(เพิ่มเติม1) วงหารือ ผบ.ทบ.เสร็จสิ้นแล้วนัดถกใหม่บ่ายพรุ่งนี้สรุปข้อเสนอแต่ละฝ่าย

ข่าวการเมือง Wednesday May 21, 2014 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ในการประชุมระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(กอ.รส.) กับคู่ขัดแย้งทางการเมือง และฝ่ายต่างๆ เพื่อหาทางออกในการแก้ปัญหาประเทศนั้น ผบ.ทบ.ได้ขอให้ทุกฝ่ายนำเสนอแนวทางที่จะทำให้บ้านเมืองมีความสงบสุข โดยเปิดโอกาสให้มีการเสนอปัญหาและข้อคิดเห็นต่างๆ จากนั้นได้ขอให้นำข้อเสนอทั้งของกลุ่มตนเองและของแต่ละฝ่ายไปวิเคราะห์และนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้(22 พ.ค.) เวลา 14.00 น.
"ผบ.ทบ.ขอให้ทุกฝ่ายได้เสนอแนวทางในการช่วยกันแก้ปัญหาบ้านเมืองให้มีความสงบสุขขึ้น ให้ทุกฝ่ายเสนอปัญหาและข้อคิดเห็นต่างๆ กันแล้วมีมติว่า 1.ให้นำข้อเสนอของตนเองและของแต่ละฝ่ายไปวิเคราะห์ และนำกลับมาเสนอที่ประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้เวลา 14.00 น. 2.รายละเอียดต่างๆ ของการประชุมในวันนี้ ที่ประชุมมีมติที่จะไม่ขอเปิดเผย" เลขาธิการ กกต.ระบุ

อนึ่ง วันนี้ กอ.รส.ได้นัดคู่ขัดแย้งทางการเมืองต่างๆ ประกอบด้วย กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.), พรรคประชาธิปัตย์, พรรคเพื่อไทย, คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.), รวมทั้งนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา, มาหารือร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการหาทางออกประเทศ

ขณะที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมกับ พล.อ.ประยุทธ์ว่า ที่ประชุมวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยแต่ละกลุ่มแต่ละฝ่ายได้เสนอแนวคิดและแนวทางของกลุ่มตัวเอง จึงต้องมีการนัดหมายอีกครั้งช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้

"ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าควรจะหาทางออก เพียงแต่จุดยืนของพรรคเพื่อไทยพร้อมที่จะร่วมแก้ไขปัญหาที่เป็นไปตามกรอบของประชาธิปไตยและอยากให้ประชาชนมีส่วนร่วม ซึ่งหลังจากนี้พรรคจะนำข้อมูลกลับไปหารือกันก่อนจะหาข้อสรุปเพื่อนำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมในวันพรุ่งนี้"นายพร้อมพงศ์ กล่าว

พ.อ.วิธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก พร้อมด้วย พ.อ.หญิงสิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงผลการประชุมร่วมกันว่า ที่ประชุมในครั้งนี้ยังไม่ได้ข้อยุติใดๆ เกิดขึ้น มีเพียงการแสดงความคิดเห็น ข้อเสนอของแต่ละฝ่าย พร้อมให้โจทย์ 5 ข้อแก่ทุกฝ่ายกลับไปหารือภายในกลุ่ม ก่อนจะมาประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ เวลา 14.00 น. แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดของโจทย์ทั้ง 5 ข้อดังกล่าว

สำหรับบรรยากาศการประชุมเป็นไปด้วยดี มีความตั้งใจนำความคิดเห็นมาพูดคุยกับภาคส่วนอื่นๆ มีการแสดงความคิดเห็น และข้อเสนอของแต่ละฝ่าย ซึ่งแต่ละฝ่ายเข้าใจเหตุผลของกันและกัน ไม่มีท่าทีที่บึ้งตึง แม้จะมีข้อเสนอที่แตกต่างกัน เบื้องต้นที่ประชุมเห็นร่วมกันว่าการประกาศใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึกทำให้บรรยากาศของประเทศดีขึ้น และท่าทีของวันนี้ได้แสดงความคิดเห็นทิศทางเดียวกัน

ขณะเดียวกัน ทุกฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันว่า ต้องการให้ประเทศเกิดความสงบ และคืนความสุขให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด และพอใจผลการประชุม แต่ตัวแทนของแต่ละฝ่ายไม่ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนเกี่ยวกับการยุติการชุมนุมหรือไม่

ส่วนจะสามารถยุติปัญหาได้หรือไม่นั้น เชื่อมั่นว่าผบ.ทบ.จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ซึ่งวันนี้ผบ.ทบ. ไม่ได้เสนออะไรในที่ประชุม หรือมีข้อขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายแสดงทัศนอย่างเต็มที่ ซึ่ง ผบ.ทบ.ก็ตั้งใจรับฟัง และไม่ได้ตอบโต้ความคิดเห็นของคนอื่น

อย่างไรก็ตาม ผบ.ทบ. ได้ฝากความหวัง ให้แต่ละฝ่ายนำข้อเสนอในวันนี้กลับไปตัดสินใจ ซึ่งเชื่อว่าหน้าจะมีทางออกร่วมกันได้ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ