กอ.รส.สั่งผู้ชุมนุมห้ามเคลื่อนออกนอกพื้นที่-อนุญาตเฉพาะทหารพกพาอาวุธ

ข่าวการเมือง Thursday May 22, 2014 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ออกคำสั่งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ฉบับที่ 13/2557 เรื่อง ให้กลุ่มมวลชนชุมนุมในพื้นที่ที่กำหนด โดยระบุว่า เพื่อเป็นการป้องกันการกระทบกระทั่งระหว่างกลุ่มมวลชนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน รวมทั้งเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้สถานการณ์กลบเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็ว จึงให้กลุ่มผู้ชุมนุมทุกกลุ่มทุกฝ่ายทั่วราชอาณาจักรยุติการเคลื่อนย้ายมวลชนไปยังสถานที่ต่างๆ โดยให้ชุมนุมอย่างสงบในพื้นที่ที่ได้ออกคำสั่งไว้เดิมเท่านั้น

1. กลุ่ม กปปส. และมวลชนที่สนบสนุน ให้ทำการชุมนุม ณ ถนนราชดำเนิน และศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ

2. กลุ่ม นปช.และมวลชนที่สนบสนุน ให้ทำการชุมนุม ณ ถนนอุทยาน

ให้แม่ทัพภาค /ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาค ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ร่วมนดำเนินการป้องกันและระงับยับยั้งไม่ให้มีการชุมนุมของกลุ่มมวลชนใด ๆ เกิดขึ้นภายในพื้นที่ที่อยู่ในความรับผิดชอบ

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่ง กอ.รส. ฉบับที่ 14/2557 เรื่อง การใช้อาวุธและการใช้กำลังในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ โดยกำหนดแนวทางการใช้อาวุธและการใช้กำลงในการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ ให้บุคคลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ยึดถือปฏิบัติดังนี้

1. ให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ทหารเท่านั้น สามารถพกพาและใช้อาวุธสงคราม เพื่อการปฏิบติภารกิจต่างๆตามที่ได้รับมอบ

2. กำลังประเภทอื่นๆ ห้ามพกพาและใช้อาวุธสงครามโดยเด็ดขาด เว้นในส่วนของกำลังตำรวจตระเวนชายแดน ที่ปฏิบัติภารกิจสนับสนุนกองกำลังป้องกันชายแดน และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในภาค 4 ส่วนหน้า

3. ให้เฉพาะเจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจเท่านั้น มีอำนาจหน้าที่ในการปฏิบติภารกิจการรักษาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ

4. ห้ามเคลื่อนย้ายกำลังและอาวุธทุกชนิดออกจากที่ตั้งหน่วย เว้นแต่จะได้รับอนุมติจากแม่ทพภาค / ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาค ในแต่ละพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ