"จตุพร" หนุนทำประชามติ พร้อมยอมรับผลแม้ไม่ตรงกับแนวทางของนปช.

ข่าวการเมือง Thursday May 22, 2014 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีความขัดแย้งอยู่หลายฝ่ายจึงมองว่าการทำประชามติเป็นแนวทางที่ดีที่สุดและสามารถทำได้ขณะนี้
"การบ้าน 5 ข้อ ที่กอ.รส ให้แต่ละฝ่ายมาทบทวนนั้น แกนนำนปช.ได้ทำการทบทวนแล้ว โดยยืนยันว่าจะเสนอเรื่องการทำประชามติ เพราะเข้าใจดีว่าหากจะให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นในทันทีนั้น ไม่สามารถทำได้เนื่องจากขณะนี้ยังมีความขัดแย้งอยู่หลายฝ่าย" นายจตุพร กล่าว

ทั้งนี้ โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการทำประชามติ ซึ่งกกต.มีอำนาจที่สามารถดำเนินการได้ โดยต้องกำหนดวันในการทำประชามติภายใน 90-120 วัน โดยช่วงเวลาดำเนินการนั้นจะต้องเปิดโอกาสให้แต่ละฝ่ายสามารถชี้แจงข้อเสนอและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ของฝ่ายตรงข้ามได้โดยไม่ถูกมวลชนของแต่ละฝ่ายขัดขวาง เช่น พรรคประชาธิปัตย์สามารถไปทำความเข้าใจในพื้นที่ภาคเหนือได้ ส่วนนปช.ก็สามารถลงพื้นที่ภาคใต้ได้เช่นกัน โดยแต่ละฝ่ายสามารถไปได้ในทุกๆ ภาคของประเทศ

นายจตุพร กล่าวว่า นปช.พร้อมที่จะยอมรับการตัดสินใจของประชาชนหลังทำประชามติเสร็จสิ้นแล้ว แม้ว่าจะไม่ตรงกับแนวทางของนปช.ก็ตาม ซึ่งจะเห็นได้ว่าที่ผ่านมานปช.ก็เคยยอมรับการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับปี 50 มาแล้ว

พร้อมระบุว่า นปช.มีความพร้อมในการเข้าร่วมหารือกับกอ.รส.ในช่วงบ่ายวันนี้ เพราะได้เตรียมการบ้านเป็นอย่างดีแล้ว โดยยังคงยืนทำตามแนวทางของนปช.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ