วุฒิสภาไม่ฟันธงวงหารือกอ.รส.ได้ข้อสรุป รอคำตอบ 5 ข้อจากคู่ขัดแย้งก่อน

ข่าวการเมือง Thursday May 22, 2014 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระศักดิ์ พอจิต ส.ว.อุตรดิตถ์ ในฐานะว่าที่รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ว่า ในการประชุมร่วม 7 ฝ่ายวานนี้ ทางวุฒิสภาไม่ได้เสนอทางออก เป็นการไปรับฟังอย่างเดียว เพราะการบ้าน 5 ข้อที่ทาง
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) มอบให้กับ 5 ฝ่าย คือ รัฐบาล, กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.), กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.), พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย แต่วันนี้เชื่อว่าน่าจะใกล้ตัวส.ว.มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จุดยืนของวุฒิสภาคงไม่เปลี่ยน เพราะค่อนข้างเป็นความเห็นส่วนใหญ่แล้ว

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังข้อเสนออื่นๆ เช่น คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอให้ตั้งรัฐบาลแห่งชาติหลังการเลือกตั้งเพื่อเดินหน้าปฏิรูป, การตั้งรัฐบาลชั่วคราวจากปลัดกระทรวงต่างๆ แต่จะมีข้อสรุปอย่างไรขึ้นอยู่กับท่าทีของผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ผอ.รส.)

"บรรยากาศการหารือ 7 ฝ่ายเพื่อแนวทางออกประเทศเมื่อวานนี้เป็นไปด้วยดี ส่วนการหารือต่อในวันนี้จะสามารถหาข้อสรุปได้หรือไม่นั้น คงต้องขึ้นกับผบ.ทบ. เพราะเชื่อว่าทหารมีข้อมูลอยู่แล้ว"

นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า การประกาศกฎอัยการศึกช่วยระงับเหตุรุนแรงที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นได้ซึ่งเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า และคงต้องเร่งดำเนินการแก้ปัญหาให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ