ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่น"จตุพร"หมิ่น"อภิสิทธิ์"แต่รออาญา

ข่าวการเมือง Thursday May 22, 2014 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนให้จำคุก 6 เดือน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จำเลยในคดีหมิ่นประมาทนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้สั่งฆ่าประชาชน แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้เป็นเวลา 2 ปี และให้ปรับเป็นเงิน 5 หมื่นบาท

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายจตุพร ได้เดินทางมาศาลอาญาเพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้องฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา จากกรณีเมื่อวันที่ 29 ม.ค.-15 ก.พ.53 ต่อเนื่องกัน นายจตุพรได้กล่าวปราศรัยทำนองว่า นายอภิสิทธิ์ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งฆ่าประชาชนและหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร

หลังศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนและประชุมพร้อมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่า การที่นายจตุพรปราศรัยว่านายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรีสั่งปราบปรามและฆ่าประชาชนนั้นเป็นการกล่าวอ้างลอยๆ ไม่มีพยานหลักฐานยืนยัน เป็นการเจตนาใส่ความดูหมิ่นเกลียดชัง ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็น อุทธรณ์ของนายจตุพรฟังไม่ขึ้น พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ลงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 50,000 บาท แต่เนื่องจากคู่ความเป็นนักการเมืองฝ่ายตรงกันข้าม ความคิดเห็นไม่ตรงกันย่อมพูดกระทบกระทั่งกันบ้าง ซึ่งคำปราศรัยของนายจตุพรก็ไม่ได้พูดให้นายอภิสิทธิ์เสียหายร้ายแรง โทษจำคุกจึงให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี และให้นายจตุพรลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รายวันเป็นเวลา 7 วัน

ส่วนกรณีที่นายจตุพรปราศรัยว่านายอภิสิทธิ์หลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารนั้นยังฟังไม่ได้ว่ามีเจตนากลั่นแกล้งให้ร้าย ประกอบกับนายอภิสิทธิ์เมื่อมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะต้องน่าเชื่อถือ ไม่ด่างพร้อย จึงเห็นว่าในส่วนนี้เป็นการแสดงความคิดเห็นติชมด้วยความเป็นธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ