"ประยุทธ์"สั่งระงับขายข้าวในสต็อก เร่งหาเงินจ่ายหนี้ชาวนาภายใน 15-20 วัน

ข่าวการเมือง Friday May 23, 2014 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม ธีระศักดิ์ อุปนายกสมาคมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย กล่าวภายหลังเข้าฟังการชี้แจงจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ว่า เป็นการชี้แจงถึงการทำรัฐประหารครั้งนี้ โดยระบุว่าเนื่องจากคู่ขัดแย้งไม่สามารถตกลงกันได้ ทำให้การชุมนุมส่อความรุนแรง แต่ระบุว่าจะใช้เวลาไม่นาน ขอเวลาทำงานอีกระยะ

พร้อมกำชับให้เร่งสร้างความปรองดอง ดูแลความมั่นคง และการห้ามชุมนุมไม่เกิน 5 คนตามที่มีประกาศออกไป

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากนี้ 15 วันจะเร่งดำเนินการในการจ่ายคืนหนี้ค่าข้าวให้กับชาวนา

ด้านแหล่งข่าว ระบุว่า ในการชี้แจงกับหัวหน้าส่วนราชการวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงถึงเหตุผลการทำรัฐประหารว่า เนื่องจากส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างรุนแรง หากปล่อยให้ยืดเยื้อเรื้อรังไปถึงปี 58 ข้าราชการจะไม่มีเงินเดือนให้อีกแล้ว จึงจำเป็นต้องทำ ไม่ได้ทำเผื่อประโยชน์ของตัวเอง พร้อมกำชับข้าราชการบูรณาการการทำงาน ลดความขัดแย้ง ซึ่งหากประเทศมีความพร้อมและเกิดความสงบก็จะมาดูเรื่องการเลือกตั้ง โดยยืนยันว่าต้องมีการปฎิรูปทุกด้านให้พร้อมก่อน

สำหรับปัญหาเรื่องหนี้ค่าข้าวชาวนานั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องเร่งดำเนินการ และจะสั่งระงับขายข้าวในสต็อก เพราะยังเป็นคดีความที่ยังคาราคาซังอยู่ จะไม่เข้าไปยุ่ง แต่จะเป็นเงินที่หามาใหม่ ขอเวลาอีก 15-20 จะแก้ปัญหาในเรื่องนี้ให้ได้

นอกจากนั้น ในวันนี้ คสช.ได้แบ่งงานเป็น 5 ฝ่าย กับ 1 หน่วยขึ้นตรง ประกอบด้วย

1.ด้านความมั่นคง มีผบ.สส. ดูแล ประกอบด้วย กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กระทรวงการต่างประเทศ

2.ด้านเศรษฐกิจ มีผบ.ทอ.เป็นผู้ดูแล ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงพลังงาน

3.ด้านสังคมจิตวิทยา มีผบ.ทร.เป็นผู้ดูแล ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

4.ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม มี ผู้ช่วยผบ.ทบ.เป็นผู้ดูแล ประกอบด้วย กระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)

5.ด้านกิจการพิเศษ มี ผบ.ตร.เป็นผู้ดูแล ประกอบด้วย กิจการในส่วนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ยกเว้นสำนักงบประมาณ

และหน่วยขึ้นตรง คสช. ประกอบด้วย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) สำนักข่าวข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) สำนักงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ