ศาลให้ประกัน"สุเทพ"คดีสลายม็อบแดง,นัดส่งฟ้องแกนนำ กปปส.คดีกบฎ 28 มิ.ย.

ข่าวการเมือง Monday May 26, 2014 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอาญามีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราวนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) หลังอัยการนำตัวส่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลในความผิดฐานร่วมกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อให้ผู้อื่นฆ่าโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากกรณีมีคำสั่งใช้กำลังเจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(นปช.) ระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค.53 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งนี้ นายสุเทพใช้บัญชีเงินฝากเป็นหลักทรัพย์ยื่นขอประกันตัว ซึ่งศาลตีราคาประกัน 6 แสนบาท พร้อมนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 28 ก.ค.นี้ พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล หลังจากนั้นทหารได้ควบคุมตัวนายสุเทพขึ้นรถเดินทางออกพื้นที่ศาลทันทีโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใดๆ กับสื่อ

ด้านนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เปิดเผยว่า ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่านายสุเทพไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่มีเหตุไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน และไม่ถูกควบคุมตัวชั้นพนักงานสอบสวนหรือไปก่อเหตุอันตรายใดอีก ประกอบกับโจทก์ไม่คัดค้าน ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวได้ อีกทั้งนายสุเทพไม่ได้ถูกควบคุมตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) อีก เช่นเดียวกับแกนนำและแนวร่วมคนอื่นๆ ที่มารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในคดีกบฎและข้อหาอื่นๆ รวม 8 ข้อหา ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งพนักงานสอบสวนดีเอสไอได้อนุญาตให้ประกันตัวโดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท

หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการแล้วแกนนำและแนวร่วมคนอื่นๆ ก็ถูกปล่อยตัวกลับบ้าน ซึ่งพนักงานสอบสวนดีเอสไอได้นัดผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดมาสอบปากคำเพิ่มเติมเป็นรายบุคคล และนัดผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดให้มาพบอัยการเพื่อนำตัวส่งฟ้องศาลในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ