อคส.ยืนยันข้าวในสต๊อกไม่หาย แค่ส่งมอบช้า-ยังไม่ได้ลงบัญชี

ข่าวการเมือง Tuesday May 27, 2014 18:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชุนตรปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) กล่าวถึงกรณีคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลหายไปเกือบ 3 ล้านตันนั้นว่า ยืนยันว่าข้าวสารของรัฐบาลไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่ส่งมอบล่าช้าเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ อคส.ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบทบทวนปริมาณสต๊อกข้าวสารของรัฐบาลเพื่อยืนยันความโปร่งใสในการทำงานอีกครั้ง ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของ อคส.ที่ดูแลรับผิดชอบคลังสินค้าโดยตรง ซึ่งจะต้องรายงานผลสรุปเสนอต่อนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ทราบต่อไป

“อคส.ได้เคยทำหนังสือชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการปิดบัญชีไปแล้วเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา อาจจะเป็นความเข้าใจผิดจากการลงบัญชีข้าวคลาดเคลื่อนในแต่ละวัน เพราะอยู่ระหว่างการสีแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสาร และส่งมอบเข้าโกดังกลาง เนื่องจากโครงการรับจำนำมีข้าวเปลือกจำนวนมาก จึงต้องมีการรอคิวสีแปร ไม่ได้หายไปไหน ผมเคยชี้แจงไปหลายครั้งแล้ว เป็นก้อนเดียวกัน แต่อยู่ๆ ก็เป็นปัญหาขึ้นมาอีก" ผอ.อคส.กล่าว

ทั้งนี้ ข้าวที่ค้างส่งมอบตามบัญชี เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.56 มีปริมาณ 2.97 ล้านตัน เป็นข้าวจากโครงการรับจำนำเมื่อ 2 ปีก่อน แบ่งเป็นข้าวในส่วนของอคส. จำนวน 2.6 ล้านตัน ที่เหลืออีก 0.37 ตัน เป็นขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ