คสช.ระบุยังมีผู้ที่ไม่มารายงานตัวอีก 53 คน จากที่ออกคำสั่งเรียก 253 คน

ข่าวการเมือง Wednesday May 28, 2014 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก สรุปตัวเลขผู้ที่ถูกเรียกมารายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า มีจำนวน 253 คน โดยมีบุคคลมารายงานตัวตามคำสั่งแล้ว 200 คน ซึ่งได้เข้าสู่ขั้นตอนการทำประวัติการสร้างความเข้าใจและแลกเปลี่ยนความคิดและขอความร่วมมือในการลดเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้ง ซึ่งได้มีการปล่อยตัวกลับแล้ว 124 คน

สำหรับผู้ที่ได้รับการปล่อยตัว ทุกคนจะต้องลงนามในหนังสือเพื่อยืนยันว่าได้รับการปล่อยตัว รวมถึงต้องมีการแจ้งระบุที่พักอย่างชัดเจนเพื่อความสะดวกในการประสานงาน ทั้งนี้ หากพบว่ามีการขัดคำสั่งหรือ เคลื่อนไหว ทางคสช. สามารถเรียกตัวกลับมาได้อีก

ขณะที่ยังมีบุคคลที่ไม่เข้ามารายงานตัวตามคำสั่ง จำนวน 53 คน ซึ่งในบางคนมีการแจ้งเหตุผลที่ยังไม่เข้ามารายงานตัวอย่างชัดเจน ยกเว้นมี 4 คน ที่ขัดคำสั่งชัดเจน ประกอบด้วย นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ และ จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ ซึ่งในขณะนี้ได้ดำเนินการตามกฎหมายในการสั่งระงับธุรกรรมการทางการเงินไปแล้ว

ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า ในส่วนของนายจารุพงศ์ ที่ทราบที่อยู่ชัดจนว่าอยู่ต่างประเทศนั้นในขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินการ โดยทางกองทัพภาคที่ 1 เป็นผู้รับผิดชอบที่จะเข้าดำเนินการควบคุมตัว

ส่วนกรณียังมีความเคลื่อนไหวผ่านโซเซียลเน็ตเวิร์กหรือสื่อออนไลน์ต่างๆนั้น ทางคสช.ได้ปิดเว็บไปแล้วกว่า 100 เว็บ และมีการติดตามความเคลื่อนไหวผ่านช่องทางอื่น อาทิ ทวิตเตอร์ โดยพบว่า มีความเคลื่อนไหวจากนายจักรภพ เพ็ญแข ที่ยังมีความเคลื่อนไหวในลักษณะยุยงให้มีความแตกแยก โดยคสช.ยืนยันจะดำเนินการปิดอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยังไม่ทราบข้อมูล

พ.อ.วินธัย กล่าวถึงกรณีของนายจาตุรนต์ที่ถุกจับกุมวานนี้ว่า ขั้นตอนของนายจาตุรนต์นั้นขณะนี้เข้าสู่กระบวนการศาลทหาร ส่วนที่ยังไม่มีการสั่งฟ้องในวันนี้ขึ้นกับกระบวนการสอบสวน ซึ่งต้องใช้เวลา และหากเจ้าพนักงานมีความเห็นเพื่อสั่งฟ้องว่ามีความผิด หากผิดจริงส่งอัยการฟ้องร้องต่อไป โดยผู้ถูกฟ้องยังถูกควบคุมตัวจากทหาร

พ.อ.ณัฐวัฒน์ จันทรืเจริญ รองโฆษกกองทัพบก ยืนยันว่า ผู้ที่ได้รับการควบคุมตัวนั้น ทุกคนได้ให้ความร่วมมือกับทางคสช. เป็นอย่างดี ซึ่งได้มีข้อเสนอแนะและความเห็นต่างๆ เสนอต่อคสช. ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสมานฉันท์ปรองดอง เบื้องต้นจะควบคุมตัวไม่เกิน 7 วัน

"ทุกคนได้พักที่บ้านพักรับรองนายทหารสัญญาบัตร ทุกคนอยู่ดีตามอัตภาพในสถานการณ์ปัจจุบัน ไม่มีการทำร้ายร่างกาย ไม่มีพันธนาการ ไม่มีอะไรขัดเคืองใจกัน"

ส่วนกรณีพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ที่มีข่าวว่าถูกรวบตัวนั้น ทางพ.อ.ณัฐวัฒน์ กล่าวชี้แจงว่า พล.ต.อ.ประชา รับทราบดีอยู่แล้วว่าต้องเข้ามารายงานตัว โดยได้เข้ารายงานตัวมลฑลทหารบกที่ 24 ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ ซึ่งทางทหารได้ไปเชิญตัวไม่ได้ถูกจับกุมแต่อย่างใด


แท็ก กองทัพบก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ