สภาฯ พร้อมหนุนตั้งสนช.-สภาปฏิรูปการเมือง รอความชัดเจนโรดแมปคสช.

ข่าวการเมือง Wednesday June 4, 2014 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานงานจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ว่าสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะต้องรับผิดชอบงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หรือสภาปฏิรูปการเมืองหรือไม่ เนื่องจากรูปแบบโรดแมปของ สนช.จะเริ่มงานในช่วงเดือนต.ค. ดังนั้นจึงต้องรอความชัดเจนจาก คสช.และธรรมนูญปกครองชั่วคราวก่อน

อย่างไรก็ดี สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมให้การสนับสนุนงานด้านนี้อย่างเต็มที่ เพราะมีแผนปฏิบัติงานชัดเจน และมีบุคลากรเพียงพอ รองรับการประชุมทุกรูปแบบ และที่สำคัญมีประสบการณ์เคยทำงานด้านนี้มาแล้ว

นายสุวิจักขณ์ กล่าวว่า ได้รายงานการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2557 ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรต่อ คสช.แล้ว ซึ่งงบประมาณที่ได้รับการจัดสรรจำนวน 7,000 ล้านบาท ใช้ไปเพียง 2,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 29% เท่านั้น จึงมีงบประมาณคงเหลืออีกกว่า 5,000 ล้านบาท ดังนั้นงบประมาณในส่วนที่เหลืออยู่นี้ หากมีการตั้ง สนช.ในอนาคตก็สามารถนำมาใช้ได้ทันที

ส่วนกรณีที่นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้อง คสช.ให้เร่งรัดการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่นั้น เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าขณะนี้การก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่มีความคืบหน้าไปมากแล้ว แต่ยอมรับว่าการก่อสร้างอาจล่าช้ากว่ากรอบที่กำหนดประมาณ 200 วัน หรือล่าช้าไป 15% จากแผนเดิม ซึ่งสาเหตุมาจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า แต่ขณะนี้ได้เร่งรัดผู้รับเหมาก่อสร้างให้เร่งดำเนินงานให้แล้วเสร็จภายในกรอบเวลา 900 วัน ตามที่กำหนดไว้แล้ว คาดว่าจะสามารถเข้าไปใช้งานอาคารรัฐสภาแห่งใหม่บางส่วนได้ปลายปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ