กทม.สั่งสำนักงานเขตติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มต่อต้าน-ย้ำไม่ให้มีการชุมนุมในพื้นที่

ข่าวการเมือง Thursday June 5, 2014 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เป็นประธานการประชุมเพื่อชี้แจงการปฏิบัติเพื่อกำหนดแนวทางและเน้นย้ำนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยการประชุม กอ.รมน.กทม.วันนี้มีทั้งฝ่ายทหาร ตำรวจ และข้าราชการประจำทั้งรองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนัก และผู้อำนวยการเขต เพื่อรับทราบเหตุผลความเป็นมาในการที่ คสช. เข้ามาปฏิบัติภารกิจรักษาความสงบแห่งชาติในครั้งนี้ เพื่อนำไปทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ แม้ว่าจะได้มีการประกาศผ่านสื่อสารมวลชนต่างๆ แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครในฐานะผู้ดูแลพื้นที่ ต้องทำความเข้าใจกับชุมชนในพื้นที่เพื่อพยายามสลายความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ความขัดแย้งทางความคิด เพื่อให้ประชาชนหันมาพูดคุยในฐานะคนไทยด้วยกัน แม้ว่าจะมีความเห็นต่างกันบ้างในทางการเมืองนั่นก็ไม่สำคัญเท่าผลประโยชน์ของชาติ ความรักความสามัคคีของคนในชาติเท่านั้นที่จะนำพาประเทศชาติให้พัฒนาก้าวหน้าไปได้ การทำความเข้าใจกับประชาชนคงใช้เวลาไม่เท่ากันในแต่ละพื้นที่ แต่ก็คงใช้เวลาไม่มากนักเนื่องจากผู้อำนวยการเขต มีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องรู้รายละเอียดแต่ละพื้นที่เป็นอย่างดี

"การทำความเข้าใจคงไม่สามารถทำได้เพียงครั้งเดียว จะต้องทำบ่อยๆ โดยอาจใช้กิจกรรมคืนความสุขเป็นสื่อ พร้อมทั้งสอดส่องดูแลและสำรวจความขัดแย้งที่อาจมีในแต่ละกลุ่ม พร้อมทั้งรายงานระดับความขัดแย้งต่อ กอ.รมน.กทม." ปลัดกทม.กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของหน่วยงานกรุงเทพมหานครเองก็จะมีการจัดกิจกรรมกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกรักชาติ อาทิ การเคารพธงชาติในช่วงเช้า การเปิดเพลงที่มีเนื้อหาส่งเสริมความเป็นไทย รักชาติที่ส่วนราชการของกรุงเทพมหานคร รวมถึงโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครด้วย

ด้าน พ.อ.นันทบูล อินทุภูติ หัวหน้ากลุ่มงานข่าว กอ.รมน.กทม.ได้ประสานแจ้งภารกิจที่ คสช. ขอให้ กอ.รมน.กทม.ดำเนินการ โดยมีรายละเอียดดังนี้ 1. ให้สำนักงานเขตนำแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์ไปติดประกาศเพื่อให้ประชาชนรับทราบสาเหตุและปัญหาที่ คสช.เข้ายึดอำนาจในการบริหารประเทศเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง 2.ให้สำนักงานเขตติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้าน คสช.ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยเน้นย้ำไม่ให้มีการชุมนุมอย่างเด็ดขาด หากพบให้รายงาน กอ.รมน.กทม.ทราบในทันที

3.ให้สำนักงานเขตตรวจสอบสถานประกอบการที่เปิดเกินเวลา โดยรายงาน กอ.รมน.กทม. พร้อมระบุชื่อสถานประกอบการ ชื่อเจ้าของ และเวลาที่เปิดเกิน ภายในเวลา 10.00 น.ของวันพรุ่งนี้(6 มิ.ย.) 4.ให้สำนักงานเขตรายงานความเคลื่อนไหวการจัดกิจกรรมให้กำลังใจทหาร กิจกรรมเพื่อความปรองดองในพื้นที่ และเผยแพร่ภาพข่าวให้ประชาชนได้รับทราบ พร้อมทั้งให้ กอ.รมน.กทม.ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อท้องถิ่น ไลน์ เคเบิ้ลทีวี และหนังสือพิมพ์ 5. ติดตามข่าวสารของกองกำลังติดอาวุธต่างๆ หากพบรายงาน กอ.รมน.กทม.ทันที

6.ให้สำนักงานเขตจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจร่วมตรวจ ณ จุดตรวจของทหาร และร่วมทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ 7. การดำเนินการด้านกิจกรรมมวลชนขอให้งดเว้นการใช้สื่อสัญลักษณ์ของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพื่อป้องกันการโจมตีและลดการขัดแย้ง และ 8.การให้สัมภาษณ์สื่อขอให้ยึดถือแนวทางของ คสช. หรือให้เป็นหน้าที่ของหัวหน้า คสช.เท่านั้น

ทั้งนี้ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้มีคำสั่ง คสช.ที่ 2/2557 ลงวันที่ 31 พ.ค. 57 จัดตั้งศูนย์ปรองดองสมานฉันท์ ซึ่งเจตนารมณ์ของ คสช. มี 4 ขั้นตอน คือ 1. ต้องการให้เกิดความสงบเรียบร้อยโดยเร็ว ปราศจากการต่อต้านและหยุดการเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ โดยเฉพาะแกนนำเสื้อสีต่างๆ หันมาพูดคุยกัน โดยยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ 2. ขับเคลื่อนการบริหารประเทศให้มีความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน 3. การเข้าสู่การเลือกตั้งที่ทุกคน ทุกฝ่ายยอมรับเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และ 4. สร้างความรัก ความสามัคคี ปรองดองให้คนในชาติกลับมาเหมือนเดิม เริ่มตั้งแต่สถาบันครอบครัวจนถึงระดับชาติ นอกจากนี้ ให้จัดทำ Road Map การปรองดอง โดยจัดทำแนวทางปฏิบัติและรายงาน กอ.รมน.(ทหาร) ในวันที่ 13 มิ.ย.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ