คสช. เล็งผ่อนปรนเคอร์ฟิวเพิ่ม-มอบก.มหาดไทยรับผิดชอบกิจกรรมปรองดอง

ข่าวการเมือง Thursday June 5, 2014 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะรองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า การผ่อนปรนข้อกำหนดเรื่องการประกาศพื้นที่เคอร์ฟิวนั้น ขณะนี้บางพื้นที่โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวได้ผ่อนปรนไปแล้ว และหลังฝ่ายความมั่นคงและด้านการข่าวประเมินแล้วเห็นว่าพื้นที่ใดเกิดความสงบเรียบร้อยแล้วก็จะมีการผ่อนปรนต่อไป เพราะเจ้าหน้าที่ทราบดีว่าการประกาศเคอร์ฟิวกระทบชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน

ขณะเดียวกันขอประชาสัมพันธ์ไปยังบุคคลบางกลุ่มที่กระทำไม่เหมาะสม โดยเปิดรับบริจาคเงินและอ้างว่าจะนำเงินดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งไม่เป็นความจริง และเป็นการกระทำโดยมิชอบ เป็นการหลอกลวงเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ส่วนตน โดยการปฎิบัติทำนองนี้จะมีฐานความผิด ไม่อยากให้กระทำในลักษณะแบบนี้ เพราะจะกระทบต่อบุคคลอื่น จึงขอให้เลิกการกระทำดังกล่าว

ส่วนมาตรการดูแลกลุ่มต่อต้านการทำงานของเจ้าหน้าที่นั้นจะดำเนินการ 2 วิธี คือ 1.ป้องกันการติดต่อสื่อสาร 2.ถ้าไม่เชื่อฟังก็จะต้องมีมาตรการจากเบาไปหาหนัก และใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินการให้มากขึ้น

สำหรับการติดตามตัวบุคคลที่ไม่มารายงานตัวตามคำสั่งของ คสช. โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมหมิ่นสถาบันนั้น พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง เพราะมีกระแสข่าวว่าหลายคนอยู่ในต่างประเทศ และกฎหมายที่บังคับใช้สามารถใช้ได้ในราชอาณาจักรเท่านั้น จึงจะขอความร่วมมือในประเทศนั้น ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า แต่ละบุคคลอยู่ในประเทศใด ส่วนการออกคำสั่งให้มารายงานตัวดังกล่าวอาจทำให้บุคคลเหล่านั้นใช้เป็นช่องทางหลี้ภัยทางการเมืองไปยังต่างประเทศหรือไม่ พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูล

ขณะที่การทำงานของสำนักคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนแรก ประกอบด้วย ศูนย์ปรองดองดำเนินการโดยฝ่ายปกครอง และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ซึ่งเบื้องต้นจะเน้นเรื่องการจัดกิจกรรม การแสดงดนตรี การตรวจสุขภาพ การจัดเวทีพบปะในระดับหมู่บ้าน ตำบล และจังหวัด อีกส่วนคือคณะทำงานเตรียมการปฏิรูป ในระยะแรก คสช.จะอยู่ในฐานะผู้อำนวยความสะดวก สนับสนุนให้มีเวที แต่ละส่วนได้พบปะพูดคุยกัน และจัดระเบียบความรู้สึกของคนในพื้นที่ โดย คสช.จะเป็นเพียงผู้รวบรวมข้อมูลทั้งหมด โดยไม่มีการประมวลผลหรือหาข้อสรุป แต่จะนำข้อมูลส่งต่อให้สภาปฏิรูปซึ่งอยู่ในการปฏิบัติระยะที่ 2

ด้าน น.ส.ปัทมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต นักสื่อสารชำนาญการ กรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า คสช.ให้กระทรวงมหาดไทยรับผิดชอบการทำกิจกรรมต่างๆ ในเรื่องของการปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป โดยจากนี้ไปจะเพิ่มกิจกรรมสาธารณประโยชน์ เน้นการสร้างความสุข เนื่องจากกระทรวงมหาดไทยมีข้อมูลในระดับจังหวัด ตำบล ชุมชน และหมู่บ้าน

โดยในวันพรุ่งนี้(7 มิ.ย.) จะมีการแสดงดนตรีในพื้นที่เขตหนองจอก ซึ่งจัดขึ้นโดยกรมทหารราบที่ 7 รักษาพระองค์ ในเวลา 16.00-20.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ