"วินธัย"ยันคสช.ไม่มีนโยบายกวาดล้างแรงงานต่างด้าว แค่จัดระเบียบ-ขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง

ข่าวการเมือง Monday June 16, 2014 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยืนยันว่า คสช.ไม่มีนโยบายกวาดล้างแรงงานต่างด้าว แต่ต้องลงพื้นที่ทุกแห่งที่มีแรงงานผิดกฎหมายเพื่อรับทราบปัญหาและการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว ซึ่งเป็นปัญหาสะสมมานานนับ 10 ปี โดยจะมีการบูรณาการทำงานของกระทรวงต่างๆ ให้เป็นไปในแนวทางและหลักการเดียวกันให้ครอบคลุมทุกมิติ โดยยึดหลักมนุษยธรรมและเป็นไปตามหลักสากล ส่งผลดีแก่ผู้ประกอบการ และแรงงานต่างด้าว รวมถึงต้องมีการดูแลด้านสาธารณสุข ให้กับแรงงานต่างด้าวอย่างทั่วถึง และถูกหลักสุขอนามัย

โดย คสช.มีภารกิจเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ คือ การแก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก การค้ามนุษย์ การทุจริตของเจ้าหน้าที่ นายหน้าต่างๆ และการสะสางคดีความที่ยังคั่งค้างอยู่อย่างเป็นธรรมและตามหลักสากล

สำหรับการดำเนินการด้านอื่นๆ ในภาพรวมจะดำเนินการควบคู่กันไป ทั้งนี้ขอให้ผู้ประกอบการที่จ้างแรงงานต่างด้าว ดำเนินกิจการไปตามปกติ และดูแลให้อยู่ในความเรียบร้อย ส่วนการบริหารจัดการจะต้องดำเนินการที่เป็นเหตุเป็นผล สมกับความเป็นจริง และการดำเนินชีวิตประจำวัน ที่สำคัญจะต้องส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจและประเทศชาติ เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง อย่างยั่งยืนต่อไป

"นโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว สำหรับการแก้ปัญหาเร่งด่วน ได้แก่ แรงงานประมง หรือทำงานทางเรือ ซึ่งควบคุมยากกว่าแรงงานทางบก รวมทั้ง แรงงานสิ่งทอและไร่อ้อย โดยแนวทางแก้ปัญหา ให้ดำเนินการอย่างถูกต้องเหมาะสมและเป็นธรรม ทั้งนายจ้างและลูกจ้าง แรงงานต่างด้าว ต้องขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง ทำงานได้อย่างเปิดเผย ไม่ต้องหลบซ่อน รวมทั้งได้รับการดูแล รักษาพยาบาลอย่างถูกหลักสุขลักษณะ" พ.อ.วินธัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ