คสช.จัดตั้ง"สำนักงานคณะกรรมการปรองดองและการปฏิรูป"

ข่าวการเมือง Tuesday June 17, 2014 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) เปิดเผยว่า ตามที่มีคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้มีการจัดตั้งศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป(ศปป.) เพื่อให้เกิดความรักความสามัคคี และความปรองดองสมานฉันท์ระหว่างประชาชนทุกหมู่เหล่านั้น ขณะนี้โครงสร้างการจัด คสช.ได้เพิ่มเติม "กลุ่มงานสร้างความปรองดองและการปฏิรูป" ขึ้นมา และกำหนดให้จัดตั้ง "สำนักงานคณะกรรมการปรองดองและการปฏิรูป" มีสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ โดยบูรณาการผู้แทนของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาเป็นคณะกรรมการ ซึ่งมีหน้าที่รวบรวมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาจัดทำแผนการเสริมสร้างความปรองดองสมานฉันท์และการปฏิรูปประเทศ

นอกจากนี้ยังได้จัดตั้ง "คณะทำงานเตรียมการปฏิรูปเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ" เป็นหน่วยขึ้นตรงกับสำนักงานคณะกรรมการปรองดองและการปฏิรูป มีสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานรับผิดชอบเช่นกัน และมีผู้แทนจากส่วนราชการ ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ และนักวิชาการเป็นคณะทำงาน ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลการปฏิรูปจากแนวความคิดของผู้ทรงคุณวุฒิ พรรคการเมือง นักวิชาการ สถาบันการศึกษาต่างๆ และประชาชน ตลอดจนการจัดการระดมความคิด การรับฟังความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะในการปฏิรูปจากทุกภาคส่วน เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลนำเสนอให้สภาปฏิรูปใช้ประกอบในการพิจารณาต่อไป

ขณะเดียวกันในส่วนของศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป(ศปป.) เดิมกำหนดให้ขึ้นตรงกับ คสช. ปัจจุบันได้กำหนดให้ขึ้นตรงกับสำนักงานคณะกรรมการปรองดองและการปฏิรูป และมีการปรับหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยกำหนดแนวทางในการเสริมสร้างบรรยากาศความปรองดองสมานฉันท์ ให้หน่วยงาน/ส่วนราชการ และองค์กรที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินการ ซึ่งจะรวบรวมข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง เพื่อเสริมสร้างความรักความสามัคคี ความปรองดองสมานฉันท์ และคืนความสุขแก่คนในชาติอย่างยั่งยืน


แท็ก ปรองดอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ