"จารุพงศ์"ร่อน จ.ม.ขอลาออกพ้นเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีผล 22 พ.ค.57

ข่าวการเมือง Friday June 20, 2014 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ส่งจดหมายแจ้งลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.57 แต่พรรคได้รับหนังสือในวันที่ 16 มิ.ย.57 จึงได้ทำหนังสือแจ้งการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค กรณีหัวหน้าพรรคลาออกจากตำแหน่ง ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.57

ทั้งนี้ พรรคได้ปฏิบัติตามข้อบังคับพรรคเพื่อไทย พ.ศ. 2551 ข้อ 47(2) ซึ่งกำหนดว่าในกรณีหัวหน้าพรรคพ้นจากตำแหน่ง ให้คณะกรรมการบริหารพรรค พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะด้วย เมื่อหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ลาออกจากตำแหน่ง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.57 คณะกรรมการบริหารพรรคจึงต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะตั้งแต่วันดังกล่าวเป็นต้นไป แต่เนื่องจากตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 57/2557 ลงวันที่ 7 มิ.ย.57 กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองจัดประชุม หรือดำเนินกิจการใดทางการเมือง พรรคจึงไม่อาจจัดประชุมใหญ่ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ในขณะนี้

"เมื่อมีประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติอนุญาตให้พรรคการเมืองประชุมได้เมื่อใด พรรคจะเร่งดำเนินการจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ต่อไป"นายชวลิต กล่าว

อนึ่ง เมื่อหัวหน้าพรรคได้ลาออกจากตำแหน่งตามข้อบังคับพรรค ได้กำหนดให้มีผู้รักษาการ ซึ่งคณะกรรมการบริหารได้เคยให้ความเห็นชอบไว้ตามข้อบังคับพรรคข้อที่ 50 คือ รองหัวหน้าพรรคเป็นผู้รักษาการแทน ได้แก่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ และนายปลอดประสพ สุรัสวดี ตามลำดับ

นายชวลิต กล่าวว่า กรณีสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่มีคดีขึ้นศาลทหาร พรรคยินดีที่จะอำนวยความสะดวก และดูแลเรื่องการต่อสู้คดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดหาทนายความหรือการให้คำแนะนำจากฝ่ายกฎหมายของพรรค ขอให้สมาชิกพรรค หรือญาติพี่น้องของสมาชิกพรรค ที่ประสพปัญหาดังกล่าว ประสานงานกับฝ่ายกฎหมายของพรรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ