ปลัดบัวแก้วเผยผิดหวังมะกันลดอันดับค้ามนุษย์ไทย,ยันลงโทษไปกว่า 200 คดี

ข่าวการเมือง Saturday June 21, 2014 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เผยรู้สึกผิดหวังกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาออกรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2557 โดยได้ลดอันดับของไทยจากบัญชีกลุ่มที่ 2 ไปเป็นบัญชีกลุ่มที่ 3 ซึ่งถือเป็นกลุ่มประเทศที่มีสถานการณ์การค้ามนุษย์ในระดับเลวร้ายที่สุด เนื่องจากเป็นการประเมินฝ่ายเดียว
"เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ รู้สึกผิดหวัง และไม่เห็นด้วยกับการประเมินในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาก็เห็นได้ชัดว่าทางรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินการที่มีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรมในทุกด้าน โดยเฉพาะในเรื่องของการดำเนินคดีและลงโทษกับบุคคลที่กระทำความผิด อีกอย่างการประเมินครั้งนี้เป็นการประเมินของประเทศเดียว ที่ยึดมาตรฐานของประเทศเดียว" นายสีหศักดิ์ กล่าว

โดยการจัดอันดับครั้งนี้ทางการสหรัฐอ้างถึงการเก็บข้อมูลระหว่างเดือนเมษายน 2556-เมษายน 2557 โดยประเมินไทยให้อยู่ในกลุ่ม 3 ของการดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐานเดิมที่อยู่ในกลุ่ม 2

ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ยังคงมุ่งมั่นและร่วมมือกันเดินหน้าทำงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยนั้นไม่ใช่เป็นการดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อการจัดอันดับของสหรัฐฯ แต่ไทยยึดมั่นในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ปกป้องและช่วยเหลือผู้ประสบเคราะห์ที่สอดคล้องกับหลักมนุษยธรรมที่ประชาคมระหว่างประเทศยึดถือ

"ที่ผ่านมาประเทศไทยจริงจังในการแก้ไขปัญหาและดำเนินคดีการค้ามนุษย์ได้มากกว่า 400 คดี จับกุมผู้กระทำผิดกว่า 200 คน" นายสีหศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ