กกต.เผย"จารุพงศ์"ลาออกหน.พรรคเพื่อไทย มีผลตั้งแต่ 16 มิ.ย.57

ข่าวการเมือง Wednesday June 25, 2014 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเห็นชอบตามที่นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองเห็นควรตอบรับการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย กรณีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยให้มีผลนับแต่วันที่ 22 พ.ค.57 แต่ทั้งนี้หนังสือลาออกดังกล่าวทางพรรคเพื่อไทยได้รับเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ดังนั้นจึงว่าการลาออกของนายจารุพงศ์มีผลตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ที่พรรคเพื่อไทยได้รับหนังสือลาออก

อย่างไรก็ดี การลาออกจะมีผลสมบูรณ์ต่อเมื่อนายทะเบียนพรรคการเมืองทำหนังสือแจ้งตอบรับการลาออกไปยังพรรคเพื่อไทย และประกาศต่อสาธารณะรวมทั้งในราชกิจจานุเบกษา

รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคของนายจารุพงศ์ ส่งผลให้กรรมการบริหารพรรคทั้งคณะพ้นจากตำแหน่งไปด้วย แต่ยังต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามข้อบังคับพรรคจนกว่าจะมีการประชุมใหญ่เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังมีประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช .) ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจึงยังไม่สามารถจัดประชุมใหญ่ได้

ส่วนกรณีที่นายจารุพงศ์ ได้เคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยการตั้งองค์กรเสรีไทยฯ จะเป็นเหตุเชื่อมโยงให้มีการยุบพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่นั้น นายธนิศร์ กล่าวว่า แม้ในช่วงระหว่างวันที่ 22 พ.ค.-16 มิ.ย.57 จะยังถือว่านายจารุพงศ์ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยอยู่ แต่ก็ต้องดูการกระทำเป็นกรณีไป ซึ่งการตั้งองค์กรเสรีไทยของนายจารุพงศ์ เกิดขึ้นภายหลังวันที่ 16 มิ.ย. จึงไม่ใช่การกระทำของพรรค แต่หากพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว และพบว่ามีสมาชิกพรรคเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือพรรคเข้าไปสนับสนุนการกระทำของนายจารุพงศ์ ก็อาจเป็นความผิดให้มีการร้องยุบพรรคได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ