สมาคมนักข่าวฯ เตรียมยื่นจดหมายเปิดผนึกแจงสิทธิขั้นพื้นฐานสื่อต่อ คสช.

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2014 15:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสมาคมถึงกรณีที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ ตั้งคณะทำงาน 5 ฝ่าย เพื่อติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ เป็นวาระด่วน

ทั้งนี้ ภายในที่ประชุมได้มีการหารือกันกว้างขวาง ก่อนจะมีมติที่ประชุม ให้นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ นายกสมาคมฯ ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ที่ทำเนียบรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ (27 มิ.ย.) เพื่อชี้แจงเรื่องหลักสิทธิขั้นพื้นฐานในการประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนภายใต้กรอบจริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ เนื่องจากตามหลักการสื่อมวลชนจะต้องมีความรับผิดชอบต่อข่าวที่นำเสนอเองอยู่แล้ว รวมถึงยังมีกฏหมายควบคุมดูแลอย่างชัดเจน

ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.มีเจ้าหน้าที่ทหารเดินทางไปที่กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งนั้น เบื้องต้นสมาคมฯ ประสานงานร่วมกับคณะทำงานของ คสช.แล้วทราบว่าทางคสช.เองก็รู้สึกกังวลกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และคาดว่าการกระทำดังกล่าวอาจเกิดจาความเข้าใจที่ไม่ชัดเจน เนื่องจากคณะทำงานติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะไม่มีนโยบายคุกคามการทำหน้าที่สื่อมวลชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ