คสช.ชี้แจงตั้งคณะทำงานด้านสื่อเพื่อเสริมประสิทธิภาพประชาสัมพันธ์ยันไม่ปิดกั้น

ข่าวการเมือง Thursday June 26, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ชี้แจงกรณีข้อกังวลสมาคมนักข่าวถึงการตั้งคณะทำงาน 5 ฝ่าย เพื่อติดตามการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ว่า คณะทำงานด้านสื่อในหลายคณะจะคล้ายกัน คือเป็นการทำงานเสริมประสิทธิภาพทางฝั่งภาครัฐ เพื่อให้การตอบกลับข่าวสารทันท่วงที เพื่อให้ผลการรับรู้ข้อเท็จจริงจากภาครัฐรวดเร็วขึ้น เพราะถ้าไม่ร่วมกันบริหารจัดการให้ดีอาจสับสนเหมือนในอดีตที่ผ่านมา
"ยืนยันว่าไม่ใช่การปิดกั้น และกระทบสิทธิการรับรู้โดยเฉพาะในข้อเท็จจริงที่ประชาชนควรรู้ นอกจากข่าวที่เป็นเพียงการจินตนาการ เป็นการคาดเดา หรือการสร้างกระแสข่าวลือเพื่อหวังแสวงประโยชน์อันมิชอบผ่านสื่อ ก็อาจต้องขอความร่วมมือให้พิจารณาในการวางน้ำหนักพื้นที่ข่าวให้เหมาะสม"พ.อ.วินธัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก็คงอยู่ในลักษณะของการแลกเปลี่ยน และรับฟังกันด้วยหลักเหตุผลข้อเท็จจริงภายใต้ผลประโยชน์ประเทศชาติที่ควรเป็นไปอย่างเหมาะสม ยืนยันไม่ใช่มาตรการบังคับ เพื่อลิดรอนเสรีการทำงานใด ๆ อย่างแน่นอน

ส่วนการนำเสนอข่าวของนายจักรภพ เพ็ญแข และนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ นั้น พ.อ.วินธัย กล่าวว่า คสช.มองว่าอยู่ในดุลยพินิจของแต่ละสื่อ คสช.ไม่ให้น้ำหนักข่าวในเรื่องนี้ เพราะจากข้อมูลที่คสช.มีถือว่าข่าวดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบในภาพรวมเท่าใด แต่เบื้องต้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) มอบหมายให้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบติดตามการเคลื่อนไหวของนายจารุพงศ์ ภายหลังแถลงจัดตั้งองค์กรเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย

ขณะเดียวกัน ขอย้ำว่า คสช.ไม่มีการลิดรอนการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน อีกทั้งยังไม่ทราบข้อมูลกรณีมีทหารเข้าไปยังควบคุมกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ดี ต้องขอตรวจสอบรายละเอียดก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ