กกต.ถกคณะทำงานปฏิรูป ชี้กม.บางตัวไม่เคลียร์สร้างปัญหาการเลือกตั้งตามมา

ข่าวการเมือง Monday June 30, 2014 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภายหลังเข้าหารือกับ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าฝ่ายคณะทำงานปฏิรูปว่า เป็นการหารือถึงปัญหาอุปสรรคทั้งจากกฎหมายและการปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่น เพื่อเป็นข้อมูลไว้ให้กับสภาปฏิรูปที่จะมีการตั้งขึ้นมาเพื่อพิจารณากฎหมายต่างๆ ซึ่งกกต.ได้นำเสนอว่ากฎหมายหลายส่วนมีความไม่ชัดเจนและยากต่อการปฏิบัติ อาทิ ปัญหาจากการรับสมัคร เช่นกรณีนักบวช นักพรต แม่ชีมารับสมัคร หรือบุคคลที่อยู่ระหว่างการถูกจำคุกโดยคำสั่งศาล แต่ยังไม่ถึงที่สุดและต้องการลงสมัครรับเลือกตั้ง รวมทั้งปัญหาการเลือกตั้งของเทศบาล ที่มีปัญหาเรื่องการแบ่งเขต ซึ่งยังทับซ้อนกันอยู่

โดยก่อนหน้านี้ ทางคณะทำงานปฏิรูปได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มนักการเมือง นักวิชาการ นักธุรกิจ และภาคเอกชนไปแล้ว

ทั้งนี้ นายภุชงค์ ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการหารือถึงรูปแบบการเลือกตั้ง โดยเฉพาะที่มาของส.ส. ที่มีกระแสข่าวว่าจะให้มีส.ส.มาจากการสรรหา โดยในเรื่องดังกล่าวคณะทำงานปฏิรูปได้สอบถามมา ซึ่งกกต.ยืนยันว่าไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยจัดการสรรหาส.ส. มีแค่เพียงการสรรหาส.ว.เท่านั้น ดังนั้นการสรรหาส.ส.จึงไม่น่าจะเป็นไปได้

นอกจากนี้ คณะทำงานปฏิรูปยังให้ความสนใจระบบการเลือกตั้งเพื่อแก้ไขปัญหาการซื้อสิทธิขายเสียง การทำให้พรรคการเมืองเป็นของประชาชนอย่างแท้จริงไม่ใช่ของคนใดคนหนึ่ง แต่ในการหารือก็ไม่มีการกำหนดกรอบว่าจะต้องให้กกต.จัดทำข้อมูลเพื่อเสนอไปยังคสช.เมื่อใด แม้ว่าคสช.จะมีเป้าหมายที่จะจัดการเลือกตั้งในเดือนต.ค. 58 ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ