ที่ประชุมคกก.แก้ปัญหาชายแดนใต้เห็นชอบให้ศาลทำงานร่วมหน่วยงานความมั่นคง-ยึดแผนงานปี 55-57

ข่าวการเมือง Monday June 30, 2014 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 1 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาการขับเคลื่อนแผนการทำงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ จำนวน 3 เรื่อง คือ การรับทราบแนวทางการบริหารจัดการและโครงสร้างการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้, การบูรณาการแผนงานโครงการและงบประมาณ ประจำปี 2558 แต่เนื่องจากยังไม่มีรัฐบาลจึงต้องนำแผนงานเดิมของปี 2555-2557 มายึดเป็นแนวทางการทำงานก่อน

ขณะเดียวกันเห็นชอบให้ศาลเข้ามาเป็นหน่วยงานใหม่ในการทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง และมีการรายงานความคืบหน้าการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี 2557 ที่ได้ดำเนินการไปแล้วร้อยละ 66.96

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาอีก 9 กลุ่มงาน เช่น ด้านการข่าวที่พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เน้นย้ำให้หน่วยงานด้านการข่าว ทั้งในพื้นที่และส่วนกลางบูรณาการร่วมกัน เพื่อให้งานมีประสิทธิภาพทั้งด้านยุทธศาสตร์และยุทธวิธี โดยเบื้องต้นได้ตั้งศูนย์ข่าวกรองร่วมเพื่อทำงานเชิงรุก

ส่วนสาเหตุที่มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างหน่วยงานความมั่นคง เพื่อให้เข้ากับระบบบริหารงานปัจจุบันในช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาลปกติ ซึ่งจะทำให้การขับเคลื่อนงานมีความต่อเนื่อง และฝ่ายปฏิบัติการจะทำงานคล่องตัวมากขึ้น แต่ทั้งนี้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอำนาจและบทบาทของหน่วยงานหลักแต่อย่างใด

ส่วนกระบวนการพูดคุยสันติภาพอยู่ระหว่างการประสานงานของทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนฝ่ายบริหาร ซึ่งขณะยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องหัวหน้าคณะเจรจา แต่เบื้องต้นได้มอบหมายให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เป็นหน่วยงานรับผิดชอบด้านนี้ ส่วนการเจราจาก่อนหน้านี้นั้นจะนนำมาเป็นข้อมูลทั้งหมด เพื่อประโยชน์ต่อการเจรจาในวันข้างหน้าต่อไป

อย่างไรก็ดี สำหรับแนวทางปฏิบัติงานและโครงสร้าง กอ.รมน.คาดว่าช่วงเดือนส.ค.น่าจะได้ความชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ