กกต.คาดสรุปแนวทางแก้ไขกม.ด้านการเลือกตั้งเสนอคสช.ภายในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday July 4, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า การจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ตลอดจนระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของ กกต.นั้น ขณะนี้มีการดำเนินการไปแล้วถึง 50% คาดว่าจะมีข้อสรุปและสามารถนำเสนอให้แก่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ภายในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ก.ค.ทาง กกต.จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้ง หลังจากที่ได้ประชุมกันไปล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ก.ค.แต่ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนในเรื่องของการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้า, การเลือกตั้งนอกเขต, การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ตลอดจนการพิจารณาเรื่องที่มาของ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ การแก้ไขปัญหาพรรคการเมืองหาเสียงด้วยนโยบายประชานิยมที่อาจมีการพิจารณากรอบคำจำกัดความของนโยบายประชานิยมให้มีความชัดเจน การควบคุมนโยบายหาเสียงภายใต้อำนาจหน้าที่ของ กกต.ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องมีการพิจารณาแก้ไขอย่างรอบคอบ

รายงานข่าวจาก กกต.ระบุว่า ในการประชุมวานนี้ กกต.ได้พิจารณาประเด็นที่มาของ ส.ส.โดยที่ประชุมส่วนใหญ่ยืนยันจะยังให้คง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อไว้ แต่จะมีการปรับปรุงให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น เน้นการกระจายให้มีที่มาจากทุกภาคส่วนและทุกสาขา

ส่วนที่มาของ ส.ว.นั้น กกต.เน้นแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดสภาเครือญาติ โดยอาจจะกำหนดข้อกฎหมายควบคุมความใกล้ชิดระหว่างนักการเมือง และ ส.ว.ให้ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มระยะเวลาการสืบสวนสอบสวนคำร้องต่างๆ ที่กกต.ได้รับ และ ที่มาของ ส.ส.ระบบแบ่งเขตเลือกตั้งควรสังกัดพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ