รองเลขาฯเพื่อไทย เสนอ คสช.ปฏิรูปการเลือกตั้งทั้งระบบรวมกกต.ด้วย

ข่าวการเมือง Sunday July 6, 2014 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอให้ปฏิรูปการเลือกตั้งด้วยการปรับปรุง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งว่า หากจะปฏิรูปการเลือกตั้งควรมองในภาพกว้างทั้งหมดของระบบการเลือกตั้ง โดยมุ่งเน้นว่าทำอย่างไรการเลือกตั้งจึงจะบริสุทธิ์ยุติธรรม ที่ผ่านมาประเทศไทยเคยมีการปรับปรุงกฎหมายเลือกตั้ง ระบบ และวิธีการเลือกตั้งมาแล้วหลายรูปแบบ ทุกครั้งไม่ว่าจะปรับเปลี่ยนอย่างไรประชาชนก็สามารถปรับตัวได้กับวิธีการเลือกตั้งที่เปลี่ยนไป ดังนั้นไม่ว่าจะแก้ไขอย่างไรเชื่อว่าประชาชนจะรับได้

นายชวลิต กล่าวว่า หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะมีนโยบายในการปฏิรูปการเลือกตั้ง ขอให้ คสช. ให้ความสำคัญกับการปฏิรูปทั้งระบบคือตั้งตัวกฎระเบียบ กฎเกณฑ์ และบุคลากรที่ดูแลการเลือกตั้ง ที่ผ่านมาทุกฝ่ายได้ติดตามบทบาทของผู้มีหน้าที่กำกับดูแลการเลือกตั้งมาตลอด และเห็นว่าหากผู้ดูแลการเลือกตั้งไม่ดำรงความยุติธรรมหรือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง การเลือกตั้งจะไม่มีทางได้รับการยอมรับ ดังนั้น ขอให้ คสช. ใช้โอกาสนี้ปฏิรูปกรรมการที่ดูแลการเลือกตั้งไปด้วย

“การเลือกตั้งเหมือนการแข่งขันฟุตบอลโลก จะแก้กติกาอย่างไรก็ได้ ผู้เล่นจะปรับตัวตาม แต่ถ้ากรรมการในสนามหรือผู้กำกับเส้นไม่เป็นกลาง แก้กฎระเบียบอย่างไร เกมก็จะไม่สนุกเพราะคนดู คนเล่นจะรู้สึกว่าไม่ได้รับความยุติธรรม" นายชวลิต กล่าว

รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคได้เสนอความเห็นในการปฏิรูปกับ คสช. ไปแล้วสองครั้ง ที่ผ่านมายังไม่ได้ลงลึกถึงการเลือกตั้ง เป็นการแสดงความเห็นในส่วนกระบวนการปฏิรูปเท่านั้น ส่วนตัวเห็นว่าข้อเสนอในการปฏิรูปการเมืองและการร่างรัฐธรรมนูญสามารถเสนอได้ตลอดจนกว่าจะลงมือแก้ไขไขหรือปฏิรูปอย่างจริงจัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ