"มล.ปนัดดา" ยันตรวจสอบสต๊อกข้าวไม่กระทบการระบายข้าว คาดแล้วเสร็จส.ค.

ข่าวการเมือง Thursday July 10, 2014 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มล.ปนัดดา ดิศกุล ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวในโกดังของรัฐว่า คณะทำงานตรวจสอบได้ดำเนินงานกันอย่างเต็มที่ ซึ่งพบปัญหาที่แตกต่างกันไปตามแต่ละโกดังและไซโลข้าว ทั้งนี้เชื่อว่าการตรวจสอบจะไม่กระทบการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ เพราะกรอบระยะเวลาการดำเนินงานคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนส.ค.นี้ ขณะที่การวิเคราะห์ข้อมูลทางกายภาพก็ยังมีเวลาถึงเดือนก.ย.ก่อนนำไปรายงานต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ต่อไป

พร้อมยืนยันว่า การตรวจสอบปริมารและคุณภาพข้าวครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการ ส่วนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)จะนำไปขยายผลหรือไม่นั้นเป็นอยู่ที่การพิจารณาของป.ป.ช. ซึ่งคณะทำงานไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

"ป.ป.ช. มีหน้าที่ทำงานตรวจสอบก็ทำไปไม่เกี่ยวกับทีมงานของผม เพราะมีหน้าที่แค่ตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวเท่านั้น ส่วนจะนำไปเกี่ยวโยงกับข้อกฎหมายและบทลงโทษอื่นใดนั้น ทีมงานไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะข้าราชการมีหน้าที่ทำงานตามที่รับผิดชอบ และยืนยันว่าการลงพื้นที่ตรวจสอบไม่เคยกีดกันหรือห้ามสื่อมวลชนติดตามลงพื้นที่ทำข่าว ยังสามารถรายงานข่าวและเสนอข้อเท็จจริงได้ตามปกติ" มล.ปนัดดา กล่าว

ส่วนความคืบหน้าการทำงานเรื่องการปฏิรูปนั้น ขณะนี้หลายส่วนราชการได้มีการรายงานกลับเข้ามาที่สำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว โดยเฉพาะการปฏิรูประบบราชการที่อาจจะไม่เห็นผลเร็วมาก แต่ยังดีกว่าที่จะไม่ทำอะไร เพราะเป็นปัญหาที่ค้างสะสมมานาน จึงต้องทำให้เป็นบวกมากขึ้น และวางรากฐานในระยะยาวให้ข้าราชการรุ่นใหม่รู้ถึงการทำหน้าที่ของข้าราชการที่ดีที่รับใช้ประชาชน ข้าราชการต้องแข็มแข็งมีจุดยืนที่มั่นคง โดยไม่ต้องพึ่งพิงกับระบบการเมือง

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำให้หน่วยงานที่ต้องให้บริการดูแลประชาชนให้ใช้บุคลากรที่มีอัธยาศัยมีความรู้ความสามารถ ซึ่งหากประชาชนพบว่าข้าราชการประพฤติตนไม่เหมาะสมก็ขอให้แจ้งกลับมาที่สำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อประสานไปยังกระทรวงต้นสังกัดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ