คสช.เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ตกค้าง 7 ฉบับเร่งเสนอเข้า สนช.เป็นลำดับแรก

ข่าวการเมือง Tuesday July 15, 2014 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดิสทัต โหตระกิตย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา รักษาราชการแทนเลขาธิการคระกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เห็นชอบร่างกฎหมายสำคัญเร่งด่วน 7 ฉบับ โดยมี 3 ฉบับที่ที่ประชุม คสช.เห็นชอบในหลักการ ประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.บ.แรงงานทางทะเล เน้นเรื่องการตรวจสอบสิทธิประโยชน์การเดินเรือในทะเล และสร้างมาตราการคุ้มครองแรงงานทางทะเล 2.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อยกระดับฝีมือแรงงาน เพิ่มสิทธิพิเศษด้านภาษีและส่งเสริมด้านต่างๆ ต่อทางแรงงาน 3.ร่างพ.ร.บ.ยกเลิกกฏหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฏหมายอื่นๆ

ส่วนอีก 4 ฉบับนั้น คสช.เห็นชอบและเตรียมบรรจุในการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นลำดับแรกๆ ประกอบด้วย 1.ร่างพ.ร.บ.การทวงถามหนี้ ให้ความคุ้มครองต่อลูกหนี้ให้ได้รับความคุ้มครองตามสิทธิที่ควรจะได้รับ และกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้ต้องมีการจดทะเบียนประกอบธุรกิจ โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแล 2..ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 3.ร่าง พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ เป็นการลดภาระและค่าใช้จ่ายในการมาติดต่อหน่วยงานทางราชการ และ 4.ร่าง พ.ร.บ.วิธีปฎิบัติราชการทางปกครอง

ทั้งนี้ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของ คสช.ที่มี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นหัวหน้าฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปจัดลำดับร่างกฎหมายที่จำเป็นทั้งหมด 80 ฉบับที่ยังค้างอยู่ เพื่อสอดคล้องกับการดำเนินงานของคสช. ซึ่งขณะนี้กฤษฏีกาได้มีการตรวจสอบไปแล้วกว่า 80% และจะจัดทำบัญชีรายชื่อร่างกฏหมายเสนอ คสช.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ