"วินธัย"เผยคสช.อนุญาตให้"ยิ่งลักษณ์-บุตรชาย"เดินทางไปตปท.ได้ตามคำขอ

ข่าวการเมือง Thursday July 17, 2014 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ยอมรับว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ทำหนังสือถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เพื่อขออนุญาตเดินทางไปต่างประเทศกับบุตรชายจริง ในช่วงวันที่ 20 ก.ค.-10 ส.ค.นี้ ซึ่งคณะทำงานของ คสช.ที่ทำหน้าที่ในการพิจารณาเรื่องนี้ได้อนุญาตให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมบุตรชายเดินทางไปต่างประเทศได้ตามที่ร้องขอ
"คณะกรรมการที่พิจารณาก็ไม่ได้ขัดข้อง เพราะต้องพิจารณาตามเหตุและผลที่ผ่านมาจริงๆ ดังนั้นการที่จะไปพูดถึงมาตรการบังคับหรือจำกัดสิทธิก็อาจจะเป็นภาพที่ส่งผลลบได้ คณะกรรมการฯ ไม่ได้ขัดข้อง ท่านคงได้ไป" พ.อ.วินธัย กล่าว

พร้อมระบุว่า การที่คสช.มีคำสั่งให้บุคคลที่ต้องมารายงานตัวและไม่ให้เดินทางออกนอกประเทศนั้น เป็นเพียงมาตรการขอความร่วมมือเท่านั้น ไม่ใช่มาตรการในเชิงบังคับ ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ากรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ มีความเข้าใจดี และไม่มีการกระทำใดที่ขัดต่อแนวทางนี้ ส่วนจะมีนักการเมืองคนอื่นๆ ร่วมเดินทางไปด้วยหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน

"เราไม่ได้ใช้ในเชิงมาตรการบังคับว่าห้าม แค่พูดไว้หลวมๆ บางครั้งต้องแปรเปลี่ยนตามสถานการณ์ เพราะสถานการณ์ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายคนจินตนาการ เพราะฉะนั้นต้องว่ากันไปตามสถานการณ์ ก็อยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการฯ " รองโฆษกกองทัพบก กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้มีการแจ้งด้วยวาจาไปยัง คสช.เพื่อจะขอเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งหลังจากได้รับไฟเขียวว่าอนุญาตให้เดินทางไปได้ จึงได้ทำหนังสือเพื่อขออนุญาตอย่างเป็นทางการ โดยในรายงานข่าวยังระบุว่า เป็นการเดินทางไปประเทศในยุโรปและจะใช้เวลาส่วนหนึ่งเดินทางไปพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมฉลองวันคล้ายวันเกิดในวันที่ 26 ก.ค.ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ