"ประยุทธ์"แจงปรับปรุงกตช.-ก.ตร.เพื่อคงศักดิ์ศรีและเกียรติยศตำรวจไทย

ข่าวการเมือง Saturday July 19, 2014 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" เรื่องการปฏิรูปตำรวจว่า ขณะนี้การปฏิรูปตำรวจยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้น ปัจจุบันยังคงทำงานในกรอบโครงสร้างเดิมอยู่ และจะนำไปสู่การปฏิรูปในระยะที่ 2 ซึ่งจะต้องรับฟังความคิดเห็นจากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สำหรับการปรับคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(กตช.) คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)เป็นการชั่วคราวเท่านั้น เพื่อดำรงไว้ซึ่งศักดิ์ศรี เกียรติยศของตำรวจ
"กรณีที่มีคำครหาที่ไม่ให้ความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง ผู้บังคับบัญชาโดยตรงได้มีโอกาสแต่งตั้งคนดี มีความสามารถเข้ามาทำหน้าที่ ทั้งนี้ คสช.จะไม่เข้าไปก้าวก่ายหรือแต่งตั้งใดๆ ทั้งสิ้น ให้เป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ดำเนินการ เช่นเดียวกับทหารที่มี พ.ร.บ.กลาโหม" หัวหน้า คสช.กล่าว

ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการตำรวจใหม่ เพื่อให้เกิดการปฏิรูปตำรวจในอนาคต และทำให้การแต่งตั้งที่เป็นธรรมในช่วงเวลานี้ ผู้บังคับบัญชาตำรวจเองควรจะต้องรับผิดชอบในการแต่งตั้งผู้ใต้บังคับบัญชา เพราะต้องเป็นผู้ที่รู้จักผู้ใต้บังคับบัญชาของตนเองเป็นอย่างดี ช่วงนี้เป็นยุคเปลี่ยนผ่าน และ คสช.ให้ความสำคัญกับหน่วยงานด้านความมั่นคงเป็นกรณีพิเศษ มิได้มุ่งหวังไปทำลายเกียรติยศ ชื่อเสียง หรือทำลายองค์กรตำรวจแต่อย่างใด หลักการก็ใช้หลักการเดียวกันกับการแต่งตั้งข้าราชการทหาร ที่ผู้บังคับบัญชาต้องแต่งตั้งขึ้นมาตามลำดับชั้น และ ผบ.ตร. จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบกับผลดีและผลเสียกับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่ไม่มีประสิทธิภาพขึ้นมาปกครองในลำดับที่ต่ำลงไป

"กรณีที่มีปลัดกระทรวงกลาโหมเข้าไปอยู่ในคณะนั้น เพื่อจะตรวจสอบความโปร่งใส และเป็นประจักษ์พยานเท่านั้น และในฐานะตำรวจ มีตำรวจตระเวนชายแดน ตชด. ซึ่งเป็นหน่วยงานความมั่นคงของตำรวจที่ปฏิบัติงานร่วมกับทหารมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นตำรวจอื่น ๆ ก็ยังคงต้องทำงานด้านความมั่นคงร่วมกันอยู่ ก็ถือว่าไปช่วยกันในการทำให้องค์กรโปร่งใสขึ้น และสร้างความเชื่อมั่น เชื่อถือให้กับประชาชนในการขับเคลื่อนกฎหมายต่อไปในอนาคต" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

สำหรับการเลือกตั้งขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คสช.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หากให้มีการเลือกตั้งดังกล่าว เราอาจจะยังไม่ได้ข้อสรุปในเรื่องการปฏิรูปการเมืองที่ชัดเจน อาจเป็นประเด็นไปสู่ความขัดแย้งขึ้นมาอีก เพื่อรักษาบรรยากาศที่เอื้อต่อการปฏิรูป ก็ขอร้องขอความร่วมมือสักระยะหนึ่ง เพราะได้มีคำสั่งให้ชะลอการจัดการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นออกไปก่อน จนกว่าจะมีรัฐธรรมนูญฉบับถาวร

ในระหว่างนี้หากมีสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ครบวาระ ก็จะใช้กระบวนการสรรหาสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทดแทนไปพลางก่อน เพื่อให้สภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีจำนวนสมาชิกเพียงพอที่สามารถปฏิบัติงานได้ โดยบุคคลที่จะได้รับการสรรหาจะต้องมีความเกี่ยวข้องในทางการเมืองน้อยที่สุด จะต้องมีความจำเป็นที่ต้องคัดเลือกบางส่วนมากจากข้าราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ