สวนดุสิตโพลเผยประชาชนส่วนใหญ่กว่า 85% พอใจรายชื่อคนที่เข้ามาเป็น สนช.

ข่าวการเมือง Sunday August 3, 2014 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 85.87% ค่อนข้างพอใจถึงพอใจกับรายชื่อของผู้ที่เข้ามาเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพราะล้วนเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ, มีประสบการณ์ในการทำงาน, น่าจะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้, มาจากหลากหลายกลุ่ม, เชื่อมั่นใน คสช.ที่สามารถทำงานได้ตามขั้นตอนที่กำหนด ฯลฯ ส่วนประชาชนที่เหลือกว่า 14% ซึ่งไม่ค่อยพอใจภึงไม่พอใจ เพราะคุณสมบัติของ สนช.บางท่านอาจยังไม่ตรงกับที่กำหนด, ยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์, อยากให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการเสนอชื่อ สนช., สัดส่วนแต่ละกลุ่มควรใกล้เคียงกัน ฯลฯ

ส่วนความคาดหวังที่มีต่อ สนช.ของประชาชนส่วนใหญ่ 84.43% คือ เป็นคนดี ซื่อสัตย์ มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในการทำงาน รองลงมา 70.59% คือ ทำหน้าที่ได้ดี ตรงไปตรงมา ทำเพื่อส่วนร่วมและเป็นที่พอใจของประชาชน ตามด้วย 68.70% คือ ออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์และเหมาะสม โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับคดีทุจริตคอรัปชั่น, 58.98% เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ สร้างความเชื่อมั่นและพัฒนาบ้านเมืองให้ก้าวหน้า และ 55.11% มีแนวทางการทำงานใหม่ๆ สามัคคีร่วมมือร่วมใจ ไม่ถูกครอบงำหรือแทรกแซง

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ 81.38% มองว่ารายชื่อ สนช.ทั้ง 200 คน ที่ประกาศออกมาเป็นไปตามที่คาดไว้ ส่วนใหญ่เป็นทหารและเป็นผู้มีชื่อเสียง, รองลงมา 78.91% มองว่ามีหลายกระแสที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เป็นที่จับตามองของสังคมและสื่อต่างๆ, 73.39% มองว่าเป็นไปตามขั้นตอนที่ คสช.ประกาศไว้ มีความชัดเจนมากขึ้น เพื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง, 62.27% ทำให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ และอาจสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างชาติ และ 54.04% ควรตรวจสอบคุณสมบัติของ สนช.ว่าเหมาะสมหรือไม่ เพื่อไม่ให้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

สำหรับสิ่งที่ประชาชนอยากฝากถึง สนช.ที่จะเข้าไปทำหน้าที่ในสภามากสุด 85.58% คือ ขอให้ตั้งใจทำงาน ใช้ความรู้ความสามารถบริหารประเทศอย่างเต็มที่ รองลงมา 82.21% คือ ทำงานด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม เป็นกลาง และมีจรรยาบรรณ ตามด้วย 77.18% คือ พิจารณากลั่นกรองและออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เป็นธรรม ไม่ลำเอียง, 75.21% คือ ควรนำบทเรียนในอดีต มาปรับปรุงพัฒนาการทำงานของ สนช.ให้ดีขึ้น และ 63.18% คือ ควรมีการชี้แจงเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของ สนช. ให้ประชาชนได้รู้และเข้าใจมากขึ้น

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลทำการสำรวจความคิดเห็นกรณี "สนช.ในสายตาประชาชน" จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศจำนวน 1,214 คน ระหว่างวันที่ 1– 2 สิงหาคม 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ