"สุรชัย" ปัดตอบปมประธานสนช.ชี้ไม่เหมาะสม ขึ้นกับที่ประชุมตัดสิน

ข่าวการเมือง Monday August 4, 2014 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ อดีตรองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า การเลือกประธาน สนช.ต้องรอให้ที่ประชุมเป็นผู้ตัดสิน หากจะให้พูดในตอนนี้ก็เกรงว่าจะไม่เหมาะสม และไม่ใช่เรื่องที่ใครจะแต่งตั้งใครก็ได้ เมื่อถึงเวลาก็จะเห็นเอง แต่ส่วนตัวให้อยู่ตรงไหนก็สามารถทำงานได้

ส่วนจะชิงตำแหน่งประธาน สนช.หรือไม่นั้น ยังไม่มีความคิดเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมาตนผ่านการทำงานมาหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะรองประธานวุฒิสภาทุกคนก็ไม่มีปัญหาอะไร ซึ่งงาน สนช. คงหนักมากขึ้นเพราะรวมงาน 2 สภาไว้ แต่ตนพร้อมทำงานหนัก เพื่ออุทิศตัวให้เต็มที่

สำหรับขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุม สนช.อาจต้องมีการเขียนขั้นตอนเอาไว้ในข้อบังคับการประชุม สนช.ฉบับใหม่ โดยอาจนำแนวปฏิบัติในการเลือกนายกรัฐมนตรีตามที่รัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้เคยกำหนดมาปรับใช้ เช่น การเสนอชื่อบุคคลโดยต้องมีผู้รับรอง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับที่ประชุม สนช.จะหารือกัน แต่คิดว่าการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ที่ประชุมเลือกจะต้องมาจากสนช.เท่านั้น

นายสุรชัย กล่าวว่า การทำงานของ สนช.นับจากนี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำเอาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในอดีตเคยวินิจฉัยเกี่ยวกับกระบวนการตรากฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติก่อนหน้านี้มาศึกษาและนำเป็นแนวปฏิบัติโดยเฉพาะคำวินิจฉัยเกี่ยวกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายฉบับในอดีต เพื่อไม่ให้การตรากฎหมายเกิดปัญหาอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ