(เพิ่มเติม) สนช.รายงานตัวแล้ว 197 ราย เหลือ"สม จาตุศรีพิทักษ์"/เลือกนายกฯสัปดาห์หน้าไม่ทัน

ข่าวการเมือง Tuesday August 5, 2014 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันสุดท้ายในการรายงานตัวสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ว่า ตั้งแต่เวลา 08.30 น.ในวันนี้ เริ่มมีสมาชิกทยอยเดินทางเข้ารายงานที่อาคารรัฐสภา 2 แล้ว จำนวน 6 คน ได้แก่ พล.อ.สุรวัช บุตรวงษ์ หัวหน้าศูนย์ประสานงานประเทศเพื่อนบ้าน ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก, นายดิสทัต โหตระกิตย์ รองเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, นายณรงค์ชัย อัครเศรณี นักเศรษฐศาสตร์ อดีตรมว.พาณิชย์ ในสมัยรัฐบาลของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ปี 2539 อดีตสมาชิกวุฒิสภา ปี 2539 และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2549 และพล.อ. ธีระวัฒน์ บุณยะประดับ, คุณพรทิพย์ จาละ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และนายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เดินทางมารายงานตัวเป็นคนสุดท้าย ขณะที่นายสม จาตุศรีพิทักษ์ อดีต รมว.พาณิชย์ ได้แจ้งว่าจะมารายงานตัวในวันที่ 7 ส.ค.57

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี อดีตรมว.พาณิชย์ ในฐานะที่ปรึกษา คสช. กล่าวภายหลังรายงานตัว โดยยืนยันว่า จะไม่ลาออกจากที่ปรึกษา คสช.ด้านเศรษฐกิจ แต่จะทำงานควบคู่กันไป ทั้งนี้ไม่สามารถระบุได้ว่าบรรยากาศของ สนช.ปีนี้แตกต่างจากสนช.ที่ตนเคยเป็นสมาชิกปี 2549 หรือไม่ ขณะเดียวกันมองว่าปัญหาเศรษฐกิจที่อยู่ภายใต้การดูแลของคสช.ไม่น่าเป็นห่วง เพราะเรื่องที่เป็นปัญหาก็ได้รับการแก้ไขแล้ว

อย่างไรก็ดี นายณรงค์ชัย ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธที่จะนั่งในตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ ตามกระแสข่าวโผคณะรัฐมนตรี และไม่ขอแสดงความเห็นว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช.เป็นนายกรัฐมนตรีจะเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากทุกอย่างยังไม่มีความชัดเจน ควรรอให้มีการโปรดเกล้าฯ จึงจะวิพากษ์พิจารณ์ได้ ส่วนตำแหน่งประธานสนช. ก็ขอให้รอดูผลโหวตในวันศุกร์นี้

ด้านนางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สนช. สรุปภาพรวมการรายงานตัววันสุดท้ายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนนายสม จาตุศรีพิทักษ์ สมาชิกสนช.แจ้งมาว่าจะรายงานตัววันที่ 7 ส.ค. ขณะเดียวกันสำนักงานเลขาวุฒิสภาได้แจ้งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กรณีพล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 ยื่นหนังสือลาออกจาก สนช. และนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้ยื่นหนังสือไม่ขอรับตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะทำหนังสือแจ้งไปยังสมาชิกประชุมร่วมกัน เพื่อเลือกประธานและรองประธานสนช.ในวันที่ 8 ส.ค.นี้

สำหรับสมาชิก สนช.ที่ลาออก 2 คน ได้แจ้งไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แล้ววันนี้ ซึ่งจะมีการมีเสนอรายชื่อเพิ่มเติมหรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของหัวหน้าคสช. ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรี ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นวันใด เพราะต้องรอให้มีการเลือกประธานสนช.ก่อน และจากนั้นประธานสนช.จะเป็นผู้พิจารณากำหนดวันเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป อย่างไรก็ดี คิดว่าการประชุมสนช.เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรียังไม่สามารถกระทำได้ในสัปดาห์หน้า เนื่องจากต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ ตำแหน่งประธาน และรองประธาน สนช. ก่อน

นอกจากนี้ จะมีการเสนอข้อบังคับการประชุมฉบับใหม่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 3 สัปดาห์ จึงจะสามารถบังคับใช้ได้ แต่ในระหว่างนี้ให้ใช้ข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปี 2549 ไปก่อน

นางนรรัตน์ กล่าวต่อว่า การยกร่างข้อบังคับการประชุมสนช. เบื้องต้นจะใช้ข้อบังคับการประชุม สนช.ปี 2549 โดยเมื่อเลือกประธานและรองประธาน สนช.แล้ว สนช.ก็จะตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมใหม่ โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้ยกร่างไว้ให้แล้ว หากสมาชิกสนช.เห็นชอบก็นำไปใช้ได้ทันที คาดว่าน่าจะใช้ประชุมประมาณ 3 ครั้งก็แล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ