"ประยุทธ์" เดินหน้าสภาปฏิรูปฯ 9 ส.ค. คาดตั้งรัฐบาลได้ต้น ก.ย.

ข่าวการเมือง Tuesday August 5, 2014 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แจ้งต่อที่ประชุม คสช.ครั้งที่ 9/2557 ว่า มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เดินทางมารายงานตัวครบ 198 คนแล้ว ส่วน สนช.อีก 2 คนที่ขาดคุณสมบัติตามกฎหมายนั้นจะมีการเสนอแต่งตั้งใหม่อีกครั้งหลังเดือนตุลาคมไปแล้ว

หลังจากนั้นเมื่อมีการตรา พ.ร.ฎ.ว่าด้วยการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) เสร็จแล้วจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาให้ครบทั้ง 11 คณะ ซึ่งจะเริ่มดำเนินการได้ในวันที่ 9 ส.ค.57 เวลา 10.00 น. ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดี ซึ่งจะเชิญทุกฝ่ายที่เห็นต่างมาร่วมงานด้วย จากนั้นวันที่ 14 ส.ค.57 จะมีการเปิดรับสมัคร สปช.จากการส่งรายชื่อของนิติบุคคล หน่วยราชการ กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ บุคคลไม่สามารถยื่นสมัครโดยตรงได้ ซึ่งเมื่อมีการสมัครครบแล้วก็จะทำการคัดเลือกให้เหลือ 550 คน จากนั้น คสช.ก็จะคัดเลือกต่อให้เหลือ 173 คน เพื่อให้ได้ตัวแทนจากทุกสาขาอาชีพ ซึ่งอยากให้ได้บุคคลที่มีคุณภาพมีประโยชน์และมีความเข้าใจการดำเนินการของ คสช.เข้ามาเป็นผู้แทน สำหรับอีก 1 คณะคือการสรรหาของคณะกรรมการประจำจังหวัดจะทำการคัดเลือกผู้แทนให้ได้ 77 คน รวมเป็นจำนวน 250 คน โดยจะใช้เวลาไม่เกิน 50 วันในการจัดตั้งสภาปฏิรูปฯ ให้แล้วเสร็จและเริ่มทำงานได้ในช่วงเดือนตุลาคม สำหรับการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีนั้นจะเสร็จเรียบร้อยไม่เกินช่วงต้นเดือน ก.ย.57

หัวหน้า คสช.ยังกล่าวถึงตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจว่า ขณะนี้ได้ตั้งเป้าทำให้ดัชนีมวลรวมของประเทศ หรือ GDP ในปีนี้อยู่ที่ 2% ซึ่งไม่อยากให้มีการตระหนกตกใจกับตัวชี้วัดที่ขึ้นลงมากนัก

ส่วนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น คสช.กำลังเร่งปรับปรุงระบบการสอบสวนผ่านระบบ Tele Conference เพื่อให้การทำงานรวดเร็วขึ้น ส่วนการพูดคุยสันติสุขกับผู้เห็นต่างนั้นจะมี 2 ช่องทางการพูดคุยคือช่องทางเปิดและช่องทางปิด ซึ่งเชื่อว่าเมื่อมีการพูดคุยกันแล้วจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะปัจจุบันทุกเหล่าทัพได้ทุ่มสรรพกำลังเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องดูแลชีวิตและทรัพย์สินประชาชน โดยใช้กฎหมาย ทำการพัฒนา สร้างความเข้าใจตามยุทธศาสตร์ 9 ข้อ

อนึ่ง สำหรับการประชุม คสช.วันนี้มีผู้แทนหัวหน้ากลุ่มงานทุกด้านเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง, พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย หัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา, พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ, พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ, พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา หัวหน้าฝ่ายกฏหมายและกระบวนการยุติธรรม, พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมกรรมปรองดองและการปฏิรูป, พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร เลขาธิการ คสช. รวมถึงนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ