เลขาวุฒิสภา ยังไม่กำหนดประชุมสนช.ระบุต้องรอโปรดเกล้าฯ/ถกงบฯ ปี 58 ก่อน

ข่าวการเมือง Wednesday August 13, 2014 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนรรัตน์ พิมพ์เสน เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เนื่องจากต้องรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธาน สนช. อย่างเป็นทางการก่อน แต่ทั้งนี้มีความชัดเจนแล้วว่าการประชุมสนช.ในนัดที่ 2 จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2558 เข้าสู่การพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 15 ส.ค. แต่หากยังไม่มีพระบรมราชโองการฯ อาจต้องเลื่อนออกไป

นอกจากนี้ยังมีวาระตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุม สนช.หลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 58 แล้วเสร็จ โดยช่วงบ่ายวันนี้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ว่าที่รองประธาน สนช.จะหารือกับเจ้าหน้าที่เรื่องข้อบังคับการประชุมที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภายกร่างไว้แล้ว

ส่วนวาระเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น นางนรรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่มีการกำหนดชัดเจน แต่สามารถเสนอเป็นเรื่องด่วนได้ โดยในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีสามารถดำเนินการตามกรอบรัฐธรรมนูญชั่วคราวที่กำหนดไว้ คือ สมาชิกสามารถเสนอรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนลงมติด้วยเสียงข้างมาก และให้ประธาน สนช.นำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯถวาย โดยไม่จำเป็นต้องรอข้อบังคับใหม่แล้วเสร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ