(เพิ่มเติม1) "ประยุทธ์"เสนองบ'ปี 58 ต่อ สนช.ดันศก.ปี 57 โตไม่ต่ำกว่า 2% คาดปีหน้าโต 3.5-4.5%

ข่าวการเมือง Monday August 18, 2014 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรยากาศการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (คสช.) นัดแรกในวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำคณะ คสช.เข้าร่วมประชุม โดยวันนี้ หัวหน้า คสช.ถอดชุดทหารเต็มยศแล้วเปลี่ยนมาใส่สูทผูกไทด์สีฟ้าขึ้นนั่งประจำที่ของนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา ถัดไปคือ พล.อ.ธนศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ตามลำดับ ก่อนจะเริ่มชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2558 วงเงิน 2.575 ล้านล้านบาทในเวลาถัดมา พร้อมทั้งตั้งกรอบขาดดุลงบประมาณ 2.5 แสนล้านบาท

"ขอโทษที่เสียงดัง เขาเตือนผมมาแล้วไม่ให้เสียงดัง แต่ไม่มีอะไร...ตื่นเต้นไปหน่อย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุม

พล.อ.ประยุทธ์ นำเสนอการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 58 ต่อ สนช.โดยระบุว่า คสช.จะพยายามขับเคลื่อนเศรษฐกิจในปีนี้ให้เติบโตไม่ต่ำกว่า 2% จากที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)คาดการณ์ไว้ในกรอบ 1.5-2.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวลที่ 1.9-2.9%

ส่วนในปี 58 คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในระดับ 3.5-4.5% ส่วนอัตราเงินเฟ้อยังทรงตัวในระดับต่ำใกล้เคียงปี 57 และแนวโน้มดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุลอย่างต่อเนื่อง

"ขณะนี้สถานะทางการเงินมีความมั่นคง จีดีพีปีนี้ก็น่าจะโตได้ไม่ต่ำกว่า 2% เงินเฟ้อก็ไม่น่ากังวล ส่วนปี 58 เชื่อว่าทุกภาคส่วนในสังคมไทยจะมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและเข้าใจสภาพแวดล้อมในประเทศ รวมถึงจะมีโรดแมพที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญคือมุ่งหวังให้ประเทศไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และเลิกความขัดแย้งให้ได้ในปีหน้า"

นอกจากนี้ หากเศรษฐกิจเติบโตได้และมีการบริหารจัดการที่ดี จะสามารถมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ แต่สิ่งสำคัญต้องขึ้นอยู่กับการจัดเก็บภาษี ซึ่งหากมีมาตรการภาษีที่ชัดเจนออกมาก็จะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เมื่อพ.ร.บ.งบประมาณมีผลบังคับใช้ หากมีการเรียกเก็บภาษีได้ หรือมีรายได้จากการประกอบการอื่นๆเข้ามา ก็จะสามารถปรับปรุงการจัดทำงบประมาณกลางปีได้ โดยจะเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหรือโครงการที่มีความจำเป็นซึ่งมีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจนำไปสู่เป้าหมายจีดีพีในระดับ 3.5-4.5% ได้

"ร่างงบประมาณรายจ่ายปี 2558 จะจัดทำให้เกิดความครอบคลุม โปร่งใส ไม่ได้มุ่งเน้นต่อการเป็นรัฐบาลหรือ คสช. แต่มุ่งเน้นประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในส่วนของกรอบขาดดุลงบประมาณ แม้ว่าจะสามารถตั้งได้สูงถึง 5.5 แสนล้านบาท แต่งบประมาณปี 58 ยังคงไว้ที่ระดับ 2.5 แสนล้านบาท และร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 58 จะยึดโยงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 11 เป็นหลัก ซึ่งการทำงานในช่วงที่ผ่านมาได้ให้แต่ละกระทรวงไปจัดทำแผนงานงบประมาณในระยะเวลา 1 ปีของแต่ละกระทรวงให้เกิดความชัดเจน ซึ่งหลังจากนี้จะให้ทุกกระทรวงจัดทำโรดแมพทุกๆ 3 เดือน ในการประเมินแผนงบประมาณปี 58 ด้วย พร้อมทั้งจัดวางกรอบงบประมาณในช่วง 10 ปีข้างหน้าว่าควรจะเน้นการพัฒนาในส่วนใดบ้าง

นอกจากนั้น หลักสำคัญในการจัดทำกรอบงบประมาณ จะมีการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพรเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนให้เกิดเป็นรูปธรรม วางกรอบให้เกิดความเหมาะสมมีภูมิคุ้มกันที่ดี มีมาตรการรองรับความเสี่ยง และมีการประเมินความเสี่ยงตลอดเวลา รวมทั้งการจัดทำกรอบงบประมาณจะเน้นการบูรณาการ 14 ประเด็น เช่น การแก้ไขและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีความเป็นเอกภาพ โดยใช้งบประมาณ 25,744.03 ล้านบาท หรือ การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวหรือการบริการ ด้วยงบประมาณ 16,240.90 ล้านบาท หรือการบริหารจัดการน้ำอย่างบูรณาการ ใช้งบประมาณ 71,619 ล้านบาท การจัดการบริหารหนี้ภาครัฐ ซึ่งมีงบประมาณสูงถึง 183,270.60 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ