โพลล์เผยปชช.ส่วนใหญ่หนุนคสช. แนะเร่งแก้ราคาสินค้า-คอร์รัปชั่น-ยาเสพติด

ข่าวการเมือง Monday August 18, 2014 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมกับสำนักงานสถิติแห่งชาติได้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ที่มีต่อการดำเนินงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พ.ศ. 2557 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 90) ติดตามข่าวสารของ คสช. ทางโทรทัศน์มากที่สุดและข้อมูลที่ประชาชนติดตามมากที่สุด คือ ข่าวสารของ คสช. ได้แก่ การแถลงข่าวของคณะโฆษก คสช. ประกาศและคำสั่งการต่าง ๆ ของคสช. รองลงมาได้แก่ วิทยุ วิทยุชุมชน เสียงตามสาย หอกระจายข่าว (ร้อยละ 18.9) และสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ (ร้อยละ 18.8)

ส่วนเรื่องความจำเป็นที่ประชาชนเห็นว่าผู้บริหารประเทศในปัจจุบันต้องดำเนินการมากที่สุด คือ เรื่อง การจัดระเบียบสังคม (สูงกว่าร้อยละ 80) ขจัดผู้มีอิทธิพล ยาเสพติด อาชญากรรม (ร้อยละ 88.8) การบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง (ร้อยละ 86.1) และการเมืองต้องไม่มีคอร์รัปชั่น (ร้อยละ 85.9) ตามลำดับ

สำหรับความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการดำเนินงานของ คสช.ได้แก่ เรื่องการจ่ายเงินให้แก่ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว (ร้อยละ 86.5) การปราบปรามขบวนการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ การตัดไม้ทำลายป่า (ร้อยละ 76.3) การจัดระเบียบรถตู้โดยสารการ รถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์รับจ้าง (ร้อยละ 75.2) ตลอดจนการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่เกษตรกร (ร้อยละ 69.9) ตามลำดับ

ความเห็นทางการเมืองของประชาชน พบว่าประชาชนเกินกึ่งหนึ่ง หรือร้อยละ 70.6 สนับสนุน คสช. ส่วนร้อยละ 27.4 ไม่อยู่ฝ่ายใดและมีเพียงร้อยละ 2 เท่านั้นที่ไม่สนับสนุน คสช.

ทั้งนี้ สิ่งที่ประชาชนต้องการให้ คสช. ดำเนินการมากที่สุด ได้แก่ การควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค (ร้อยละ 36.5) การทุจริตคอร์รัปชั่น (ร้อยละ 35.3) ยาเสพติดและอาวุธ (ร้อยละ 29) ตามลำดับ โดยสามารถแจกแจงตามรายภาคพบว่า กรุงเทพมหานครและภาคกลางต้องการให้ดำเนินการ เรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น รองลงมา ได้แก่ การควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ยาเสพติด ตลอดจนแหล่งอบายมุข ส่วนภาคเหนือและภาคใต้ ต้องการให้แก้ปัญหาเรื่องราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค รองลงมาได้แก่การทุจริตคอร์รัปชั่น ยาเสพติดและอบายมุข ในขณะที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต้องการให้จัดการเลือกตั้งโดยเร็ว รองลงมาได้แก่ แก้ไขราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำและควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ